Worry!

Puwede Paki Sabi Na Lang

-Recap-
Maja: kim, please answer the damn phone…

Beauty: oh ano… ate, nagsagot na ba si kim?

Maja: di pa nga e… nag-aalala na ako…

Empress: asan na kaya ang ate kim ko?… baka kung ano na mangyari dun… baka kung anu maisip nun… baka gawin pa niya ulit yung dati.

Erich: naku wag naman sana… talagang pag may nangyari kay kim humanda sa atin yang Gerald na yan…

Kim is a very sensitive and personal person… kaya madali itong magdamdam… lalo na kung talagang nasaktan ito… and she also had a past experience when she was really hurt a lot.. and ended up with her doing something bad for herself…

-End of recap-

Kim was brought up in a very loving and caring environment and family… kaya lumaki ito being one very kind and caring person… pero she is very personal at may pagkasensitive… kahit na may pagka boyish ang asta nito eh mabilis siyang mapikon at mapahiya… at may pag ka clumsy din siya… kaya’t paminsan e tinatawag siyang danger zone ng mga kaibigan niya… and these traits of her lead to a very worrying event…

-flashback-

Kim was only grade 4 back then… when a tragic event happened… that was when kim almost had an accident…

She was a very boyish kid… and she plays a lot with the boys… and her barkada understands her… kaya they let her play with the boys during recess and lunch time.. paminsan nagiging cheering squad ni kim ang barkada niya…

One day… Kim was playing with the boys… near the canteen area… and like the usual, her barkada were all cheering for kim… And kim was all fired up with the game… unfortunately, her clumsiness activated and she bumped the most unlikely person to bump into… their class’ “Malditas”… and well… she bumped the leader of the group which is Nina... And as if she was very unlucky… Nina was carrying a cup of juice and it splashed on her uniform and face…

Nina: (very mad and at the same time embarrassed) OH MY GOODNESS!!! ANO KA BANG TAO KA… HINDI KA TALAGA MAG IINGAT ANO… TAMA NA YUNG IKAW NA LANG ANG MADISGRASYA LAGI… SANAY NAMAN TAYO DUN… PERO PARA IDAMAY MO AKO SA CLUMSINESS MO…

Kim: (looking so ashamed and sorry) nina, I am sorry talaga… hindi ko kasi ikaw nakita e… sorry talaga… sobrang sorry…
Kim tried to help nina but nina shoved her…

NINA : LUMAYO KA NGA SA AKIN… BAKA LALO PA AKONG MADAMAY SA PAGIGING DANGER ZONE MO…
Kim: nina sorry talaga… pero sobra ka naman kung mag salita… parang napaka laki ng kasalanan ko a!… saka matatanggal din yan… and if I am right… lagi kang may dalang extrang uniform… so afraid ka na baka ka pumangit… humppffff…

Madaming tao na ang nakapaligid sa kanilang dalawa… at ang barkada ni kim ready to back up na… kung kailanganin man ni kim… pati ang boys nasa likod lang ni kim… pero si nina… nasa tabi ang ever so loyal niyang mga MALDITAS…

Nina: aba at lalaban ka pa ha… ikaw na nga itong naka-agrabyado e…

Kim: nag sorry na nga diba… pero kung gusto mo talaga ng away ok lang… ano tara suntukan na lang tayo…

Nina: Alam mo kim… sayang ka… napaka ganda mo pa naming babae… pero anu yang ginagawa mo sa sarili mo ha… kim, let me remind you babae ka… wag ka ngang umasta na para kang lalaki… pwede ka nga naming isama sa grupo namin e… at saka… yang mga barkada mo… hanga din ako sa kanila ha…

Kim: aba… at bakit isinali mo pa ang barkada ko sa away na ito?… it is between you and me…

Nina: hindi e… kasi tingnan mo… hindi sila naiilang na kasama ka… hindi sila sigurado kung babae ka bang talaga… o baka naman may gusto ka sa kanila… naku Mel, Erich, Maja at Beauty… mag ingat kayo diyan kay kim… baka kung ano ang balak niyan sa inyo… (left while laughing with her MALDITAS)

Kim was left standing there with her friends… she was shocked, confused, and hurt at what nina just said about her… kim was very curious if her kabarkadas think the same as nina… and also if all her friends think the same… she was hurt… and she can’t control her emotions that are starting to build up in her system… all she could do was ran away from her friends… and go somewhere that she can be alone…
Kim went out of the campus... she went to the only place that no one would dare go at... it was the old playground located at the back of the school… no one goes there anymore… cause it is dirty and very dark… the students are scared to go there… but not kim… she even finds the place very comfortable to be at…

She was sitting on the corner near the swing… where she used to sit at… she was so confused… she kept asking herself if what nina said was true… if her friends really thinks of her that way…

Kim: (talking to herself)aahhhh… anu ba ito… I look so stupid talking to myself like this… good thing no one could see me here…

What she doesn’t know was there was someone on the other side of the playground… but it was dark there and she didn’t notice the person…

Kim: (kept talking)anu ba talaga… ganun ba talaga ako… sobra ba talaga akong boyish… nakakaiilang ba talaga ako… ganun ba ang iniisip ng mga kaibigan ko sa akin… pinaplastik lang ba nila ako… hindi naman siguro… dahil alam nila na sa lahat ng ayaw ko talagang galit ako sa plastic… ahhhh… ewan ko… anu na… anung mukha pa ang ihaharap ko sa mga kaibigan ko… kaya ko pa kaya silang samahan… kahit na alam ko na may posibilidad na plinaplastik lang nila ako…

Kim ended up crying… she was so confused and hurt of the possibility that her friends are just pretending everytime she is around…

The person who was also in the playground wanted to comfort her… but he can’t… cause he was afraid that she might see him… and he doesn’t want that to happen…

Pero Kim tried the swing once again… well as if her unlucky strike is continuing the swing broke down… and kim ended up faling and hitting her head really hard on the cemented floor…

The guy in the playground was shocked… and immediately went to kim’s side… carried her with all his strength and immediately called for his sundo… their family driver went and helped the guy with kim… they went to the hospital as fast as they can…

On the other hand… kim’s friend are all worried… cause they can’t find kim anywhere… they even asked help from the teachers… cause kim rarely leaves without telling them where she would go…

Maja: hui… anu na… asan na si kim… (worried)

Erich: aa… I wish I knew maja I wish I knew…

Beauty: panu yan malapit nang dumating ung sundo ni kim…

Mel: panu natin sasabihin sa parents ni kim na nawawala siya… naku baka mapaano pa ang bestfriend ko… naku… humanda ka sa akin nina… wag na wag kang magpapakita sa akin…

Erich: Naku mel hindi lang sa iyo siya dapat mag handa… talagang… pati sa amin…

Beauty: teka… sure ba kayong napuntahan niyo na lahat ng pwedeng puntahan ni kim…

Maja: pati nga sila ma’am at sir naghahanap na… kaso d talaga nila makita e…

Mel: teka… nandiyan na si tita celine… anu sasabihin ko ba…

Erich: aba dapat lang no… para pati makatulong sila sa paghahanap… pati baka mag alala din sila no…

They all went to kim’s mother and told her what happened… Celine was so worried… and called her husband for help… they immediately looked for help… and for the whereabouts of kim…

Kim and her savior got to the hospital fast and they immediately asked for help…

Luckily the mysterious guy had one of kim’s friends number…he called for the driver and asked to call the number and inform them what happened to kim… after the call the driver asked the mysterious guy…

Driver: uhmmmm sir… bakit po hindi na lang kayo ang nag tawag dun sa kaibigan nung naaksidente… sigurado naman po akong may load kayo…

Guy: uhmmmm… ayaw ko lang po na malaman nilang ako yung nagligtas kay kim… at pwede po bang walang makakaalam nito… teka… paki sabi po dun sa bayaran ng bills na may pupunta ditto mamaya to pay for the bills of kim… and paki start nap o ung kotse para makaalis na po tayo… intayin ko na lang po kayo sa labas…

Driver: sige po sir…

Guy: (thought) naku kim… sana okay ka lang…

After the guy who saved kimleft… kim’s family and friends came to the hospital… they were so worried… they asked where kim was admitted… good thing the guy said kim name to the nurses…

After seeing kim the doctor spoke with her family… telling them that kim suffered partial amnesia… due to the great impact of her fall from the swing…

DR: uhmm… are you kim’s parents?

Frank & Celine: uhmmm yes… we are her parents…

Frank: bkit po doc… anu po ang nangyari kay kim???

Dr: wala namang masamang nagnyari kay kim… buti na lang nadala kaagad siya ditto sa hospital bago pa dumami ng husto ang dugong nawala sa kanya… but I have to tell you this…she is suffering from partial amnesia… she may not remember the events after hitting her head… but luckily yun lang ang natamo niya…

Celine: hay… salamat sa diyos at hindi masyadong malala ang nangyari kay kim…

Frank: (hugging Celine) uo nga… naku kim pinag alala mo kami… (holds kim’s hand) buti naman at ayos ka na…

When kim woke up… they asked her what are the last thing she remembers… sabi niya ang naalala lang niya ay yung naglalaro sila ng mga boys…

Mel: Bes, kamusta… anu naalala mo…

Kim: uhmmm… actually naalala ko lang nag lalaro kami nung boys… tpos un… wala na… naandito na ako pag gising ko… anu ba ang nangyari after that…

Erich: naku kim… wag mo ng alamin pa…

Maja: naku uo nga… teka… masakit ba yang tumamang part ng ulo mo.. (patting it gently)

Kim: MAJA!!! Anu ka ba… siyempre masakit… (also patting maja’s head much harder…)

They were all laughing… and the incident was never talked about again…

It was time for kim’s release… when Frank was about to pay for their bills… they said that it was already paid by somebody…

Frank: kim hindi mo ba talaga tanda kung sino nag dala sa iyo ditto sa hospital…

Kim: uhmmm… opo… d ko po talaga tanda e… bakit po…

Frank: kasi bayad na daw ung bills mo… hindi p naman ako nag babayad…

Kim: ahhh… ganun po ba… ang bait naman po nung nag dali sa akin ditto… sino kaya siya…

Celine: hai naku… tama nay an… baka makasama sa iyo pag pinilit mo pang alalahanin.. ipagdasal na lang natin siya kung sino man siya…

Everything went back to normal… but kim had a feeling about playing with the boys… something that tells her that she should stop playing too often with them…

End of flashback

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------