Amsterdam!

The Singer's Dream 2
Please Subscribe to read the full chapter

Wendy's POV:

We started the day in a train cart again, headed to Amsterdam. We already had breakfast in our hotel before we went to the train station. Irene sat beside me as she peels some mandarins in her lap. She smiles at me and feeds me one.

"Thank you, Mine." I said to her smiling back.

"Welcome, Mine." She replied.

Ganito kami bumyahe ni Irene, kung hindi siya tulog, she peels fruit and eats it, occassionally feeding me. While I am on my phone writing some songs. I always wrote songs whereever we went and since I met her.

"Mine, tanong ko lang, kung mag-hahiatus ako ng isang taon, ayos lang kaya yun sa mga fans ko?" I asked her.

"Bakit naman hindi ayos yun sa kanila? I am sure they will understand you Mine. Pagod ka na ba kumanta at gumawa ng mga kanta?" She asked me as she looked towards me.

"Medyo. Hindi biro lang. Kasi itong next album ko, magha-hiatus ako after. Not to think about quitting, but to prepare for my new full length album which will be released after I resign my contract with SM Entertainment. Next year bali, wala akong gagawin hanggang mag-expire ang contract ko and then resign another one." I said to her.

"Ayos lang, parang hindi mo naman kilala ang mga BlueMooners mo, they will still wait for you." She said to me.

"I think my fellow BlueMooners worry about you and your health, you've been working hard all these years. So taking a two year hiatus is not bad as long as you take time to rest too and not over work yourself writing a new album." She followed up.

"Mag-papahinga naman ako ng 5 months, then back to work na ako sa pag-sulat ko. Mag-fourteen years na ako dahil sa inyo. So, I need to write some thank you songs for you and my BlueMooners." I said to her.

"Lalo na si Seul-gomdori, magagalit yan sakin kapag hindi ako bumalik." I followed up.

"Totoo yan, she will be upset if you leave SM Entertainment, may plano nga yan maging Director sa SM, eh kaso teacher din siya tulad ko." Tatawa-tawang sabi ni Irene.

"Sabihan mo siya, i-submit nya sakin kamo ang resume nya, sasabihan ko si Mr. Lee, na i-hire siya." Tatawa-tawa kong sabi.

"Salamat, Mine. Kasi kahit na two years ago pa tayo nag-hilaway, you still kept contact with Seulgi. You treated her like a friend." She said.

"Kahit sinong tao ang mahalaga sayo, mahalaga din sila sakin. Kasi sila ang tumulong sayo para mabuhay ka kahit na iniwan kita." I said to her.

"I would still live my life without them, I am more determined to live after my Father took his own life, ipinangako ko yan sa sarili ko na hindi ako matutulad kay Daddy. Kahit anong sakit ang mararanasan ko, I will still live to tell my kids about it. The last two years, I was filled with love from my kids at school. Sila ang pumuno sakin sa iniwan mong space sa buhay ko and for the first time, I didn't replace my memories. I let yours mix with my memories." She said.

"You and I are written in the stars, we are destined to meet again and again. I believe that, I always knew we would cross paths again, kaya din inayos ko ang sarili ko, I made so much music over the last two years. Lahat yan, para hindi mo ako makalimutan." I said to her seriously.

"Ngayon andito na ako ulit. Sobrang lakas talaga ng Son Seungwan ko." Tatawa-tawa nyang sabi sakin.

"Mas malakas ang Bae Joohyun ko." Tatawa-tawa kong sabi sa kanya.

I mean every word I said to her a little while ago. Irene was a different woman from Somi, she's mature and I knew that we will still meet again if not in this lifetime, then the next. I always knew she and I are meant to be together, kaya kahit ako ang humingi ng break, I still kept tabs on her, sent her congratulatory flowers and gave my sister money to buy her gifts for christmas and her birthday. Hope Unnie would always tease me, but bought them anyway.

My Family loved Irene, kahit si Mommy, mahal na mahal si Irene, in fact my Mom and her Mom still talks about us. Ganun din ang mga staff na nakakatrabaho ko, they loved Irene and I. They kept tabs on Irene's work and made sure to inform me. I had so much support from my colleagues, family and fans. She was the best that I ever had and letting her go two years ago, made me a better person for her to take back.

"Mahal na mahal ka kaya ni Mommy." I said to her.

"Mahal na mahal ka din ni Mommy at ni Hyeori. Parang ikaw nga ang anak at kapatid nila. Nakakaloka." She said.

"Ikaw din, parang ikaw ang anak at kapatid ni Mommy at Hope Unnie." Tatawa-tawa kong sabi sa kanya.

"Palit na lang tayo ng pamilya gusto mo yun?" Tatawa-tawang sabi ni Irene.

"Quick lang, gusto ko lang malaman mo na nag-eenjoy ako ngayon, I miss having a good laugh with you, salamat Mine." I told her.

"And bakit kailangan nating mag-palit ng pamilya, pwede naman natin silang pag-samahin." I followed up.

"Naku, naku Wendy! Hindi pwedeng walang proposal, mag-propose ka muna bago ka mag-isip na pag-samahin ang mga pamilya natin." Tatawa-tawang sabi ni Irene.

"Kelan mo ba gusto? Ayos lang ba kung in three days after today magpopropose na ako sayo?" I asked her.

"Bakit in three days pa? Ayaw mo ba ngayon? Hahahaha! De biro lang. Ikaw na bahala, basta pangako ko sayo, kahit ano pang gusto mong gawin, andun lang ako at susupportahan ka." She said.

"Sya nga pala, mamaya mag-shopping tayo, let's buy you a new dress fit for Paris, I also need to buy a new dress myself para pag-dating ng third and last day natin sa Paris, we can go out for dinner in a swanky restaurant. Matanda na ata ako, I forgot about this kahit nung isang araw ko pa sinabi yan." Tatawa-tawa kong sabi.

"Okay. Ikaw naman kase, lagi kang focused sa mga sights sa isang city, akala ko ba tamad kang mag-tour? Anyare?" Tatawa-tawang sagot ni Irene.

"Once in a lifetime chance kasi natin to Mine, sa lifetime natin tingin mo ba makaka-balik pa tayo dito?" I replied to her.

"May point ka dun Mine." Irene smiled and scooted closer to me.

She puts her head over to my shoulder, which allowed my arm to bring her closer to me.

"Mine, I'm really grateful and happy na andito ka na ulit sa akin. I really love you and I hated that you left me, but I realized that we both changed and at the same time we are still the same, do you get me?" Irene followed up.

"I get it. I felt like I changed too during th

Please Subscribe to read the full chapter