Chapter 43: I Do

Pretend

After feeding the twins.......

Kim finally took a pain medication..... at nagpapahinga na siya....while Gerald stays by her side....massaging her head.....

He felt that Kim should deserve more........masyado itong nahirapan sa pagpapabreasfeed.......nakita niya kung paano ito nasasaktan.....

.....and just from the explanation of the nurse earlier...na nagko-contract daw ang uterus nito...kaya pati sugat nito ay kumikirot....dahil sa pagpapabreastfeed......he knows how painful it is for her...pero tiniis nito ang sakit!!

The twins are sleeping on their cribs...provided by the hospital......

Biglang bumukas ang pintuan...... To his surprise...it's his mom..and Dad....

"MOm!...Dad!! kailan pa kayo dumating?"...he asked...

"WHere's my apo's?".....excited na tanong ng MOmmy niya......."Oh my God!! Twins!! DAD...look at the Twins....ang ganda at ang gwapo!!"....she said...

His dad look at the twins...."GOod Job son!!"....

"We just arrive an hour ago........and went straight here in the hospital..... When Vhong called us yesterday....we took the first flight we can get!!"...his dad explained...

HEr mom hugged him....."SO kailan ang kasal?".....she asked...

Gerald frowned...."Mom....babalik na naman ba tayo sa discussion na iyan?"......

"Well....just to let you know.... Hindi mo maisusunod sa iyo ang apelyido ng mga anak mo.....kung hindi kayo kasal ni Kim!"....his Dad said...

Lalong kumunot ang noo ni Gerald..."WHat do you mean?"....

"HEre in the philippines.....they pass that law....na kung hindi kasal ang parents ng mga bata......they will be under their Mom's last name... Kaya kung hindi kayo magpapakasal A.S.A.P..... The twins will be Chiu.....instead of Anderson!"....his mom Explained...

Gerald didn't like the idea......... "No...that Can't be!! ".... He look at Kim......and look at the twins......"I won't let them do that!! Their mine!!"....he said....and left the room......

"Gerald?...where are you going?"...habol sa kanya ng Mommy niya......

"Magpapakasal!!"...he said.....at tuloy-tuloy na lumabas ng kwarto!!

Naiwang nagkatinginan ang magasawa..........

Kim woke up..... and to her surprise... nakita niya ang Mommy ni Gerald sa may ulunan niya.....

"T-tita?"......

"Ohh... You're awake!! How are you feeling?.. Are you in pain right now?..."...

"I'm okay po tita..... masakit lang po ang sugat ko kapag gumagalaw... "...she look around...."Tita?...nasan po si Gerald?"...she asked...ng hindi niya nakita si Gerald sa loob ng kwarto...

"Aaahhmmm.....may inaayos lang........"........she didn't finish her sentence...ng biglang bumukas ang pinto...

Pumasok si Gerald...kasama sina Kuya Vhong...Bam, Joaqui...his Dad....and a priest....

Lumapit sa kanya si Gerald.....at hinalikan siya sa noo....."How are you?"...tanong nito...

Kim Frowned......"Anong nangyayari?".....nagtatakang tanong nito...

"How are you feeling right now?"...tanong ni GErald...

"I'm fine.....medyo masakit lang ang sugat ko!"....she look around...."Bakit may kasama kang pari?"...tanong niya.....

"Kaya mo bang tiisin ang sakit?....I mean......pwede mamaya ka na magtake ng pain meds?".......tanong ulit ni Gerald....

"Bakit?"...nagtatakang tanong nito......... naguguluhan na talaga siya......

"Kasi.........."...Gerald cleared his throat..... He look around..... and everybody is watching them with a smile on their faces........ "kasi....gusto ko kapag sinagot mo ang tanong ko...... matino ang pagiisip mo..... at hindi yung nakadroga ka!!"......

"Eh Gerald....kahit naman hindi nakadroga iyan.......natural na niya iyon!!"...singit ni Kuya Vhong....

BIglang naghagikhikan sina Bam at Joaqui......

"Ano ba ang nangyayari dito?"....naguguluhan na talaga si Kim....

"aahmmm....father?".....tinanguan nito ang pari.....

"Kimberly...right?".....the priest ask...

"O-opo?"......

"OK...KImberly...... will you Take ....Gerald...here to be your husband?..............better or worse............ death do us part.......".......

Parang echo ang dating ng mga salita ng pari sa tenga niya..... She was on shocked...... Kinakasal ba talaga sila?.........

She look around.....Lahat ay nakatingin sa kanya.....nagaantay ng sagot niya....... She look at Gerald......nakikiusap ang mga mata nito...... Nakikita niyang kinakabahan ito...dahil baka ireject niya ito......

"I-i....".....she cleared .......

"KIm?.......kung di mo kayang sagutin........"...he didn't finish his words....

"I do! I do!!"....she answered......Her eyes were closed.........kumikirot ang sugat niya......

"Kim?"....tutulungan sana siya ni Gerald......ng biglang umingit si Baby Kim Emerald........

"I got her.....I got her..... just finish the wedding!"......sabi ng Mommy ni Gerald....

"I now pronounce you husband and wife.........kiss the bride!".....the priest said....

"Kim?....okay ka lang?"....nagaalalang tanong ni Gerald...

Hinatak ni Kim si GErald....and kiss him in the lips........

Biglang nagpalakpakan ang mga tao sa paligid nila....

Sumigaw si kuya Vhong...."Mabuhay ang bagong kasal!!"....

Biglang umiyak si Baby Gerald....nagulat ito sa sigaw ni Kuya vhong.....

Kim was annoyed at the situation.... para siyang na shot gun wedding...... She didn't want to get married like this.......oo nga...nakagown nga siya....pero hospital gown naman........

She wants to walk in the isle.....and be able to go on the whole wedding ceremony.....

Pero hindi niya matanggihan si Gerald.....Hindi niya kayang i-reject ulit si Gerald....

Lalong kumirot ang sugat niya.......tears starts to fall from her eyes..........

Lumapit si Gerald sa kanya...habang hawak nito si Baby Gerald....."Kim?..... okay ka lang ba?"...... He can sense that something is wrong.... He knows that he put pressure on Kim.....pero iniisip lang naman niya ang mga bata........"Can we talk?".....

Umiling si Kim......."T-tell the nurse....I need my pain meds!"........

Gerald called the nurse........pinalabas na rin niya ang mga tao sa loob ng kwarto........

Kim was now resting.......same as the twins.... Tahimik na ang kwarto.......

He was watching Kim....while she was resting..... Kinuha niya ang singsing sa bulsa....... The nurse gave him the ring that she was wearing earlier..pinahubad kay kim ang singsing.....dahil bawal daw ang jewelry sa operating room.......

He held Kim's hand....and slide the ring back to Kim's finger......and kiss her hand..... "I'm sorry babe.....I only did this because of the twins.....ayaw kong hindi nila madala ang pangalan ko...!"...he whispered.....

He rested his head on the bed......and later on...fell asleep....

Kim on the other hand was wide awake.....hindi na masyadong kumikirot ang sugat niya......siguro ay na-stress lang siya ng husto kanina...... she was aware that Gerald is watching her the whole time.....she also felt the ring on her finger.....

Paulit-ulit niyang iniisip ang mga sinabi ni Gerald......He only did it because of the twins............ he only married her because of the name........... parang mali yata ang dating sa kanya......

She grinned......... and look at Gerald...while he's sleeping...

Umangat ang kamay niya.....at hinawakan ang ulo ni Gerald......."I love you...... so much!"....she whispered.......