Chapter 35: Is It Enough?

Pretend

Paguwi nila……Kim is still not feeling well……….para siyang nabalis..o namatanda...…..

Gerald carried her up to her room……at inihiga sa kama…..

Pagtingin niya sa may pintuan…..Kuya vhong….along with Bam…and Joaqui were standing by her doorway……..naka pameywang pa ang tatlo……..

HE tried to shoo..them away…..pero hindi umalis ang mga ito…….

“can we talk later…….Kim’s not feeling well!”….pakiusap ni Gerald.

“Later?……..later?…..ang tagal mo na yata akong pinaghintay…..ni text wala man lang nagkusa sa inyong dalawa!!”…..angal ni kuya Vhong

“OO nga!!”…hirit ni Bam…..

“OO nga…..oo nga!!”…….si Joaqui…..

"Kuya.....promise....we'll talk......pero ngayon....let me take care of Kim first...".....nakikiusap na sabi ni Gerald...

"OO nga naman Kuya..."....hirit ni Bam...kay kuya vhong...

"OO nga naman kuya......oo nga naman!"....hirit naman ni Joaqui....

Binatukan ni Kuya Vhong ang dalawa...."Hoy....B-1 at B-2...pwede ba huwag nga kayong makigulo dito....at kami ang naguusap!!"....

"Aray....kuya naman...ang sakit non ah.......eh gusto lang naman naming i-congrats si Gerald......". ....sagot ni Bam.... "My man!!..........congrats.......akala namin kissing friends lang kayo....yun pala...... more than kissing friends na!!! ilang buwan na ba si kim?".......

Tinignan ng masama ni Gerald si Bam......

"Ooopss.....Bad trip si Daddy-to-be....."...umatras na sabi ni Bam.... "Halika na B-2....baka mabuntal tayo dito!"...yaya nito kay Joaqui...

"OO nga B-1"....sagot ni Joaqui....

"We're bananas in pajamas...."....lumalayong kumakanta sina Joaqui at Bam.....

Iiling-iling si Kuya Vhong....."Gerald.......sa living room kita hihintayin!".....lumakad na ito papuntang living room...

Gerald wiped the sweat on Kim's forehead.... "Okay ka lang ba?".....tanong ni Gerald....

"Gerald.....penge akong hug?"....lambing ni Kim....... she doesn't feel good.... pero alam niyang nahihirapan na si Gerald sa pagaalaga sa kanya....

Hindi siya binitiwan nito hanggang sa loob ng taxi..... nakakandong siya dito ...habang ang ulo niya ay nakahilig sa balikat nito........ Sa buong biyahe nila......he maked sure that she's comfortable...

Gerald smile......."Ganyan ka naman eh.......magaling ka lang pag may kailangan ka!".....he said.....but his heart was melting for her.....Naawa siya dito dahil maputla ito......he knows na nahihirapan ito....

And he will truly understand kung mag throw ito ng tantrums....but instead... he was pleased knowing na kahit nahihrapan ito....eh bumabawi ito sa paglalambing....

Kim pouted her lips...."Parang hug lang?.....ang damot mo naman!".......

Gerald chuckled.... "Tell me....how can I resist an angel like you?"....he said sarcastically.....

He lay down beside her.....hugging her tightly..... He let her head rested on his chest......."dream with me.....baby!"......he whispered...

"HEy...that reminds me....nasan na yung scrapbook?"......Kim asked....

"Sssshhh........rest for now.... I'll tell you later where it is...."...he said.....massaging her hair.....

"Ge...."....she called him....

"Hmmmnnnnn...".....he moaned....

Kim sighed...."You know it's gonna be hard.....right?".......she asked...

Gerald frowned...."Hard?".....he asked....

"Sticking up with me......you know........I can't promise you that I can be nice all the time..."......

Gerald smiled....."I think i'm used to it by now!"......

Kim pinched him on the belly...."ah ganon!"....she pouted her lips again....

Gerald start laughing....."Joke lang!!"....he cleared his throat...."But kidding aside...........I'd rather experience things with you...even how bad it is.........than not to be able to experience anything with you at all!"......he kissed her on her forehead...

KIm's eyes became teary..... she tried to hide it....and closed her eyes...pretending that she didn't hear him at all.....

She hated herself for being so hard headed..... Bakit nga ba KIm?.....all you have to do is to say you love him....bakit hanggang ngayon hindi mo pa rin magawa?........ano nga bang kinakatakot mo?.......... Hindi ba iyan naman ang gusto mo dati pa.....yung masabi niya sa iyong mahal ka niya.....then why the change of mind?.....

She took a deep breath.....Madaling magsabi ng "I Love You" sa isang tao.......but the hardest is to ensure yourself that you are ready for the commitment.... What if something went wrong?.....can she be able to live her life without him?..... isn't this better......na magkasama sila......na they know how special they are both for each other.....and no one dares to owned each other...dahil alam nilang wala pa silang karapatan....

Ano nga ba ang kaibahan nila sa ibang magkarelasyon......aren't theirs better.....dahil....walang umaangkin...... all they have to do is to respect each other para maintindihan ng isa't-isa na ....they belong to each other........

Pero pano kung mawala rin siya.....dahil hindi na siya makapagantay............what if he found another road to take?.....what if he start deciding for himself.......and not for you and your baby?...

Would you rather lose him because you commit yourself............or rather lose him because you didn't commit yourself?......

She noticed the Gerald breathing was slower....she look at him.... He was sleeping like a baby...... She traced his nose using her fingers..... She knows that he's on deep sleep.....because his lips were slightly apart...... "I love you Gerald.... I do love you!"...she whispered....

Gerald's lips slightly moved......it seems like he gave a quick smile....... It looks like he heard her from his sleep....

Kim closed her eyes......and fell asleep too......

She was lucky to have him on her side............but is that enough?.......