Chapter 26: Special. . . Indeed!

Pretend

Naiwan si Kim….with cheeks all red……..okay kim…..breath in……..breath out……………breath in……… breath out………. She followed Gerald inside her room…………still trying to catch her breath…….breath in………………”Yak!! Ang baho!!”…….the room stinks with smell of vomit……….Pagtingin niya kay Gerald……..nakasimangot ito.....kung pupuwede lang umabot ang nguso nito sa sahig…..siguradong aabot ito……….

She have no choice but to clean up the mess……..tinanggal niya ang cover sheet ng mattress….pati punda………

“Don’t tell me…you’re going to do laundry at this hour?”……tanong ni Gerald…

“Wala akong choice……babaho ito kapag di ko binabad……..pati mattress ko…babaho din!!”….she explained….

Inis…..walang tulog…….bwisit…….yun ang nararamdaman ni Gerald….pero ayaw niyang mahirapan si Kim…… kaya inagaw niya dito ang cover na puno ng suka………..”damn!! that jerk better pay me bigtime for this!!”…..

“Ako na lang…..matulog ka na!”…agaw ni Kim….

“Nope…..ikaw ang matulog……ako na ang bahala dito!”…..lumabas siya….at nagstart magbanlaw sa likod ng bahay………… napatingin siya sa langit…..it was still dark………….eh sino nga ba kasing matinong tao …ang maglalaba ng alas-3 ng madaling araw……….siya lang yata!!!

“Stars…………tell me………why do men do stupid things…when they’re in love?”……he asked……

Nagulat siya ng biglang sumulpot si Kim sa likod niya…….”Because we….. woman are stupid enough to accept you ….even how stupid you guys are!”…..

“Bakit di ka pa natutulog?”…..tanong niya dito….

“Let me help you…..para mapadali…….baka malamigan ka ng husto dito!”…..she said…..trying to put water in the pail……

Ng matapos sila sa paglalaba….they went back to her room…para kuskusin ang mattress……….of course…..Gerald grabbed the towel….at siya ang nagkuskos sa mattress……..The smell didn’t go away…kahit anong kuskos ang gawin niya…….sa sobrang inis niya……… binaliktad niya ang mattress….at binalik sa dating puwesto nito……..”Ayan…..brand new!!”….he winked at her…

IIling-iling si Kim…….ng may mapansin sa Mattress………”Teka…….diba yan yung?.....”…..tinignan niya si Gerald….”So…hindi mo rin nalinis yung dating mantsa?”………kinurot niya ito sa tyan….

Napaigtad si Gerald…..”Eh kasi………kasi…”….he was trying to stop Kim on pinching his stomach…..”Teka……teka…..nakikiliti ako!.....let me explain!”….natatawang sabi ni Gerald…

“Explain?..........explain what?”…….she continued to pinch his stomach…….

Gerald grabbed her hands…..and push her on the bed…..laying on top of her……they’re both breathing hard………

Gerald fix the strains of hair out from Kim’s face………his face was going down…nearer to her……….nearer……..more nearer………….ng….

“Hoy…..kissing friends……….di kayo marunong magsara ng pinto……..at pwede ba……pakilinis itong kwarto……ang baho!!”…sigaw ni Kuya Vhong……

And the moment was gone again……….

Gerald push himself …laying on Kim’s side……….”Why….why……..Lord………ano ito…parusa……..”…himutok niya….

Kim laugh…….she stood up…..at hinatak si Gerald patayo….. She cling her arms around his neck……..”I love you …..friend!”…..she whispered……and gave Gerald a quick Kiss on his lips……and laid her head on his chest….

Gerald hugged her tightly……….wala na……..wala na ang sama ng loob……..wala na ang init ng ulo……..just one little kiss from this girl…………everything is back to normal………. What kind of spell or love potion did she gave to me……….at isang hawak lang niya….parang burado na lahat ng hirap…at pagod na naramdaman niya nitong lumipas na gabi………….. How can an angel like her …been blessed with so much power……..and can control his emotions that quick……………

Kim fixes her bed…….at pinahiga si Gerald doon…”I know…wala ka pang tulog……..matulog ka na…sige na!”…..she said…..

“Eh ikaw?”….tanong nito…

“Nakatulog na ako diba?....sige na….tulog ka na!”….she said…fixing his pillow under his head……and putting the blanket on top of him…….

“Can I hold your hand…...and stay with me….till I dozed off!! Please!”…lambing nito….

Napangiti si Kim……..Dejavu……..that was like before!.....tumango siya…… she sits beside him….and held on to his hand….while her other hand…brushes his thick hair………

Maya-maya pa ay…naging mahinahon na ang paghinga nito…….his lips are slightly parted…….napangiti si Kim……. Sino ba naman ang makakaresist ng ganito ka-charming na lalaki………She was so stupid of letting him go before………but….she knows….na hindi pa rin niya ito pagaari……….

Eh kung ligawan mo kaya!!.....loka ka talaga…….eh di nagmukha naman akong cheap!! Nyak!……ngayon mo lang naisip ang pagmumukhang cheap………eh diba kissing booth ka niya?!...........anong kissing booth?...........anytime na gusto niya ng kiss…….punta siya sa booth mo…..libre pa!!.......cheap ba yon?.........ay hindi…….mahal yon…..kasi ni singko…wala kang sinisingil!! Kahit assurance nga eh!! Hindi mo siya sinisingil….…………….. ayan na naman yang assurance na yan eh………..kung pwede nga lang maging insurance yang assurance na yan………papapirmahin ko na itong lalaking ito………….. teka……pwede bang gawing kontrata ang assurance?...............ewan ko sayo……… magtanong ka sa PAG-IBIG fund!!........

Napabuntonghininga si Kim……….Why does they have to pretend na their friends…..pero alam naman nilang they were more than that………..pero…what if something went wrong again…….pano kung hindi na naman magwork………..atleast……kapag ganito lang sila………..walang sisihan………walang tanungan….kung sino ang nagkamali………….

Pero…………pero…………..oh ano na naman………..bebentahan mo na naman ako ng assurance fund…….ayoko na ng assurance…….masyadong stress……….tama na yung ganito………Teka di mo ba natatandaan yung sinabi ni Kris……….”Sige ka……..baka mawala pa sa iyo!”…………..oh….eh sabi ko naman…….”Kung kami talga…..kami talaga!!”……….teka nga….bakit ba naging The buzz na ito………

From PAG-IBIG funds….to The Buzz………….tama na nga baka mapunta tayo bigla sa mortuary fund…..ayoko pang mamatay!………

Napansin ni Kim ang scrapbook sa ilalim ng kama…….kinuha niya ito….....she fix herself on top of the bed…where Gerald’s head was……..she wanted to caress his hair……it relaxes her…..

She open the first page…………bigla siyang nagtaka……….may nadagdag sa scrapbook niya……..the first page contains………..Gerald’s sleeping picture……with an empty bag of Mr. chips…..and the tanzan’s……then there’s another picture that was added………yun yung picture ng stain from her mattress that Gerald took from his Cellphone………

……. then on the print……..”DO YOU REMEMBER THE FIRST TIME..........”…..there’s an answer………..”HOW CAN I FORGET……….I JUST GOT BY AN ANGEL IN DISGUISED!”………. natawa siya…….

At Siya pa pala ang sa lagay na yon……….

The next page….was the movie ticket……….. There’s a lines from the movie that was added on top of the page……

“I am no one special. Just a common man with common thoughts. I've led a common life. There are no monuments dedicated to me and my name will soon be forgotten, but in one respect I've succeeded as gloriously as anyone who ever lived. I've loved another with all my heart and soul and for me that has always been enough.”

Kim eyes became teary………….he did remember……. She look at Gerald……….. “You are special……..very special indeed!!”……she whispered………