Chapter 27: Commit?

Pretend

Kim turned to next page..........

ah....

she saw the label of Johnson's baby oil....nakapalibot dito ay drawing ng stars...... at may nakasulat sa ilalim na "wish it will never end!"...

She remembered that day......the rooftop.....she misses the rooftop......how many times did she went back there....pero ng dumating ulit si Gerald from US....hindi na ulit siya bumalik sa rooftop....natakot siyang makita ni Gerald na binabalik-balikan niya pa rin ang dati.....

She look at the scrapbook again....she tnen saw under the print....there were words added......"It never ended....True love doesn't have a happy ending because true love doesn't end."..........

Kim tears started to fell...............oh!!.. see......kita mo na.....kita mo na............ngayon iiyak-iyak ka diyan.......ngayon alam mo na.... na mahal ka rin nung tao............

Still.....hindi pa rin niya sinasabi na mahal nga niya ako........... Teka nga.........hindi ko alam kung manhid ka.....o bingi ka lang talga....... diba nag ..I love you na!...........OO NGA.....pero may "Friend" naman na kasunod.......

Kim grinned..........manhid nga ba siya noon..........totoo nga kaya yung sinabi ni David na.......she should have look at his actions.....than trying to find the words she's been longing to hear...........

She turned to another page............she smiled.........

SHe found the white dried rose and red rose petals around it..... on the white rose...there's words saying "peace" under it... and around the red petals..... it has some print out of "he loves me.... he loves me not...". On each petals…..

Under the word "peace".......there's a new print added......."My life was never been peaceful.....until you came!"........and around the red petals that has a print of "He loves me!"....there was a new prints added ....she read the print out loud.. "Everyday!"....on every each of red petals..... and the red petals with "He loves me not" print.......there's an answers of..."Gerald did!!..!" on each petals........

Kim wiped the tears in her cheeks......but........it didn't stop!........... She reached Geralds hair.....and carressed it....

Gerald slightly moved from his sleep....and smiled......umungol ito...and grabbed Kim's hands na nasa ulo niya..... he kiss her hand.....and rested her hand on top of his chest......where she could feel his heartbeat by her palm....and then fell back to sleep.....

She grinned.......

She turned another page...........lalo siyang napaiyak.......

In the middle of the page was the Pregnancy Test Kit……..and around it…was filled with different kind of names…………..

The page was added with a small picture which is a stolen shot of her...eating the singkamas with bagoong..... and under her picture....there was a print...."The day you gave yourself to me......I have committed my whole life with you!"........

Kim cried more..................teka nga....bakit ka ba ngawa ng ngawa.........diba ito naman ang gusto mo.............as in ito na.....he's already putting everything in words..........bakit iyak ka pa rin ng iyak!!.......... eh kasi nakakaiyak naman talaga diba?.............sinabi ko nga....nakakaiyak nga!!..

Feel mo pa bang ilipat ang page........baka bumaha na sa kwarto mo?.............Kim tried to compose herself........she wiped her tears.........stare at Gerald...........

Have she'd been that blind before?.......bakit hindi niya nakita ang lahat ng ito...........I guess....she was too busy....questioning him.......that she didn't see the real meaning of his love........ and for that...........she regret the day she left him.........ang dami niyang sinayang na araw.......na oras......

She took another deep breath....before she turned to another page...Pagbukas niya......may nalaglag from the page.....it was a stem of red rose...the rose still looks fresh...parang kakapitas lang..........she turned her eyes on the page.....in the scrap book.......

Sa gitna ng page……..may nagiisang kulay pulang rose petal na katulad dun sa page na may white rose……and under the petal….. May nakatrace na……“THE ANSWER: He Loves me Not!!”....

She remembered how painful it was.....ng sagutin siya ng rose......... Kahit hindi nanggaling iyon kay Gerald.....it hurts her a lot just knowing that there's a big chance of him not loving her back..........

In the bottom of the page..........there's a new print....."Try it again..........babe!"......napakunot noo siya........try what?......Tinignan niya ang rose na nalaglag mula sa page............she was surprise to see a small print on each petals of the rose.......the print was....."Gerald loves me.....and will always will!"...those words were printed on every single petals in the rose stem......

She could imagine Gerald patiently writing on each petals.......

She hugged the rose................ang daya mo............ang daya-daya mo........she felt guilty..........all these years.....akala niya siya lang ang nahihirapan.......pati pala ito....kung tutuusin.......she's the one who ran away.....kaya mas nasaktan niya ito...........

She was about to turn the page........ng biglang sumilip si kuya Vhong.... nakita nitong natutulog si Gerald sa Kama niya......

"psstttt..........di ka pa kakain?"....tanong nito....Bigla itong nagtaka ng makitang umiiyak siya..... napakunot noo si kuya Vhong....tulog naman si Gerald.....pero bakit umiiyak ito........"anong nangyari sayo?.........tinulugan ka ba ni kissingfriend kaya ka nagngangawa diyan?"....

napangiti si Kim...."Kissing friend?".....iiling-iling na bulong niya......

Napakamot ng ulo si Kuya Vhong....."Kasalanan ito ng love.........kaya madaming buang sa mundo......dahil sa kanya!!".....

Umiling si Kim...."It's the lovers..........not the love kuya!!"......she answered...

"Aba.....love quotes tayo ngayon ah! teka.....may baon ako...."....dumukot ito sa bulsa nito...inilabas ang celphone...."Ang PAG-IBIG y parang utot. Kahit anong gawin ay napakahirap itago at pag-ibinuga mo ang kimkim na damdamin, maaamoy ng lahat kahit hind ka man umamin! hehehe "...basa nito sa text........"TEka ito pa..........Nagalit sa kin si Lord..sabi nya.. ‘anak,kung san san ka nagpupunta’ tapos,nakita nyang kasama kita.. ‘o,bat ka kasi lumapit dyan?’ sabi ko.. ‘Lord,sorry..akala ko kasi langit e’"........kinindatan siya nito....

Natawa si Kim......."Sino naman ang nagpadala saiyo ng mga iyan?..."....she was glad that her Kuya is always with her.......kung hindi dahil dito...ay baka lalo na siyang nabuang!!

"wala ka na don........teka last one........."...hirit nito.... "If you feel so sad, lean on my shoulder. If you want to cry, eto panyo. Pero pag di mo na kaya, yakap na lang kita. Para feel mo, hindi ka nag-iisa. Nandito lang me lagi just for you! "......

Biglang tumayo si kim....at tumakbo sa kuya niya........."Kuya.........naguguilty ako...........I think...nasaktan ko siya ng husto!"......she cried on his shoulder......

Inalo siya nito...pero hindi binitiwan ang cellphone......"ssshhhhh...tahan na!!....."....patuloy ito sa pagpindot ng cellphone....."HEto.....para sa iyo.....How to keep someone? Try to be perfect, but not too much. Be considerate but don’t tolerate.. Be good but not too nice... Be consistent, not persistent and most of all… JUST LOVE, Never ask….. ganda no!!"...

Lalong napaiyak si Kim.........."Saan mo ba pinagkukuha yang mga text na yan.......bakit hindi mo pinabasa sa akin noon pa?".......

"TEka....may sagot ang cellphone sa iyo......."......pumindot ulit ito sa cellphone...."Love is having to see more than what meets the eye.............grabe...lalim non ah!!".....he said...

Natawa si Kim......."I love you Kuya.......thanks for being there for me!!".......

"TEka....may sagot ulit ako diyan................eat na u.......coz......eat na me.......smilee!"...patuloy ito sa pagbasa sa cellphone...

Natawa lalo si Kim...."mauna ka na kuya.......intayin ko na si Gerald!!"...taboy niya dito....

"......GTG me............LOL...smilee ulit...!"......hirit pa nito bago lumabas sa kwarto niya....

Kim laid down next to Gerald......she wanted to feel his warmness.....she wanted to know...kung hindi ba siya nananaginip lang.........Siniksik niya ang sarili niya dito....

Geralds hands automatically wrapped around her body.....kinabig siya nito papalapit dito....at hinalikan siya sa gilid ng ulo...para itong nananaginip......"I love you kim..."...he whispered through her ears....akala niya nagising niya ito....pero when she look at him...his eyes were still close......he was smiling with contentment.....then seconds later.....he was breathing slowly again.....and back to his deep sleep........

Kim smiled............now she believes him.....na mahal siya talaga nito...... she reached the scrapbook on top of their head....and continued her reading....

She open the next page.............it's the poem........"Crying Inside" By Mellissa Floyd.........when she first read the poem........she cried......she was confused at that time...same as the person on her poem.....pakiramdam niya...ginawa ang poem para sa kanya.......

May nakasulat sa gilid ng poem.................

she read it out loud...."I'm not a wordy person.....but if that's what it takes for me to be able to show you how I feel..........I want to tell you in person.....because I know you deserve it!!... So when you're ready.........all you have to do is stare me in the eyes......and I'll know what to do!!"

Kim put the scrapbook down...... humarap siya kay Gerald......ready na nga ba niyang marinig ang mga salita kay Gerald.....handa na ba siyang magcommit dito.........