Chapter 36: Fly With Me?

Pretend

Kim woke up...feeling dizzy....and nauseated.... Her stomach was rumbling.......

She stood up fast....and ran outside heading to the restroom.... Pakiramdam niya ay parang hinahalukay ang tiyan niya.....

She made it to the sink....in the dining area....... Nagsuka siya ng nagsuka.....

Naalimpungatan si Gerald........he jump out of bed ...when he noticed the Kim wasn't there...."KIM?"..... He look outside the window....it's still dark outside.... lalo siyang nag-alala...."KIM?".....he ran outside...

When he found her...she was sitting on the chair...with her head resting on the dining table.....

"Kim?...okay ka lang?".....he asked.....he sits beside her....and touch her head...

Pag-angat nito ng ulo.......his heart melt away..... Basa ng pawis ang noo nito.....at namumutla... Her eyes were all red.....na parang hirap na hirap ito.... She tried to smile....."I-i'm Okay!"....

Gerald pulled her out of her seat....and guide her on his lap.......he guided her head on his shoulder.......and massage her back...."I'm sorry......I wish i could do something!"....he whispered....

"IT's okay.... ....just stay with me......then I'll be fine!"........she answered....

"You don't have to ask me twice.....you know I will!"....he said.....

Nagulat sila ng biglang bumalibag ang isang upuan sa tabi nila.......... Si Kuya Vhong.....nakasimangot....at mukhang bagong gising..... Hawak-hawak nito ang balakang....na para bang nirarayuma........

"Hoy Geraldo.........walanghiya ka.......inindyan mo ako!!.... Sabi ko aantayin kita sa living room..... tinubuan na ako ng talaba......wala ka pa rin!...... "....angal nito....

"Ay....Kuya...sorry!!".......kakamot-kamot ng ulong sabi ni Gerald...

"SOrry ka diyan!! Tignan mo nga.....ang sakit ng likod ko....nakatulog ako sa kaaantay sa iyo dun sa upuan...."......hinagod nito ang likod..... Napatingin ito kay Kim......"Bunso?....okay ka lang?"...nagaalalang tanong nito....

"Kuya.....gusto ko ng santol!".....lambing nito kay Kuya Vhong...

"Santol?...... teka...hindi naman kapanahunan ng santol?".....nagtatakang tanong ni Kuya Vhong...

Kim pouted...."PLease......gusto ko yung malalaki yung buto!!"....parang batang lambing nito....

"O...Gerald....santol daw ang gusto niyan!"........utos ni Kuya vhong kay Gerald....

"Kuya.....ikaw ang gusto kong kumuha........please?....... sige ka......magtatampo yung pamangkin mo!".......hirit ni Kim....naaawa na siya kay Gerald.....kaya sa kuya na niya siya naglalambing.....

Kakamot-kamot ng ulo si Kuya Vhong...."Pasalamat ka at mahal kita........kung nagkataon.... dun ka sa kumbento mauuwi!!"......bubulong-bulong na sabi nito....habang palabas ng dining room... "Bam!! Joaqui!!".....tawag nito sa dalawa...

Nangingiting humalik si Kim sa pisngi ni Gerald....."ayan.....safe ka na muna kay Kuya.....siguradong mahihirapan yon sa paghahanap ng santol....."....

Gerald look at Kim....."Okay ka na ba?"....nagaalala pa rin siya para dito.... "Gusto mong pumunta kay Doc?".....

Umiling si Kim......."ayaw kong lumabas....natatamad ako........dito na lang tayo!".......lambing niya.....

"Pero hindi ka pa kumakain eh........please....eat something!"...nakikiusap na sabi nito.....

Kim sighed...... oh....wag na kasing maginarte.......kumain ka na!! sige na!! maawa ka naman dun sa tao o?.....papatayin mo sa pagaalala sa iyo!!.....

She took another sighed......Baka masanay ako sa pagaalaga niya.....baka hahanap-hanapin ko kapag wala na siya!!........ Alam mo ikaw.......ang nega mo!! daig mo pa si cristy fermin.....grabe kang magdala ng mga negang issue!!

Kim nodded......"Sige!".........who can resist him...............gwapo....mabait....caring....... what more can I ask for?........ yun na nga eh....... everything seems to be perfect..... parang nakakatakot!!

Gerald carried her back to her room..........laid her down to her bed...."Sige...pahinga ka muna.....pagkatapos....Gisingin kita kapag ready na ang pagkain mo!"......he said....

Parang batang sumunod siya sa utos nito........she closed her eyes......

She waited for him to left the room...before she sits back.......

Nahihirapan na siya sa sitwasyon nila........bakit ba kasi hindi normal ang utak niya eh.... if only she thinks normal like other people....siguro masaya sila ni Gerald......

PEro dahil paranoid ang utak niya......natatakot siyang i-commit ang sarili nya....dahil......kesyo baka hindi niya matapatan ang pagmamahal ni Gerald..... kesyo baka hindi niya makayanang mawala ito sa kung ano mang kadahilanan..............kesyo baka .........Baka?.....Baka?........puro ka baka?..........pwede ba kalabaw naman!!

Napatingin si Kim sa itaas ng cabinet niya.....napansin niya ang scrapbook........

She jumped out of bed....and got the scrapbook......... anong page na nga ba siya?............ oh yeah.....the poem........

she turned back to the "I LOVE YOU" poem.......she noticed that the ring was gone........she look at the floor...baka nalaglag lang....pero hindi niya mahanap!! Nasan na kaya iyon?......

She turned to another page.......then she saw the airplane.............and her print..."I'm Sorry!"...... under the plane.....there was a new print added........saying....

"Will you fly with me?...............if your answer is YES....turned to the next page........ If your NOT READY.......wait until you are!".....

She closed the scrapbook.............ready?....even she wanted to know what's on the next page..........she still on doubt if she's ready for it.......

She put back the scrapbook on top of her closet....and laid back in the bed........

You should know that you can't always run away....or tried to ignore the facts............why don't you just face it.....and make the most out of it........

she released another sighed........I know!! I know!!