Chapter 41: Mommy Kim... Daddy Gerald

Pretend

Nurse guided him in the nursery room.........

He was overwhelmed with the two angels in front of him....... Parang ngayon lang nagsink-in sa kanya na talagang Daddy na siya.........

"N-nurse......akin ba talaga sila?"....he asked....

Nurse look at him with amusement on her face...... "Eh sir.........mukhang kahit anong tanggi ninyo.....hindi ho maitatagong.... kayo ang Daddy....... Lalo na po si Baby boy..... kamukhang-kamukha ninyo... Pero si Baby Girl....got the chinese beauty like her mom!!"......sagot ng nurse......"Eh sir....sino po ang gusto ninyong kargahin muna?"....

Gerald look at the nurse with wide eyes...... Para bang napakaimposible nang ipinapagawa nito sa kanya........"I-i don't think I can carry them... Ang liit nila.... Baka masaktan ko sila!!"....iiling-iling na sabi ni Gerald...

"Sir...sa una lang po kayo matatakot!".....the nurse carried baby Girl....and put her on Gerald's arm...........

"Teka...teka...Nurse.......kunin niyo ulit siya........baka mapilayan!!"......natatarantang sabi ni Gerald sa nurse....

The Nurse chuckled....."Sir....hindi po....wag kayong mataranta.... tama po ang karga ninyo.... Ilapit niyo lang po ng konti pa sa dibdib ninyo...para maramdaman ni Baby Girl na nandyan kayo!".........

Gerald followed the nurse.........and to his surprise........Baby girl gave him the sweetest smile from the tiniest lips he have ever seen....... She surely got her lips from her mom..... "Nurse!.....kita mo yon!......kita mo yon!.... nginitian ako ng baby ko!!".....maluha-luhang pagmamalaki ni Gerald......."My baby!!"......he whispered.......

He's still on shocked......how can this precious little angels.........can be his?............does he deserve to have this angels?.....

"Sir....ano pong pangalan ng babies ninyo?"...tanong ng nurse....

"She's Kim Emerald.......because she's like an expensive stone.......na kahit sinong makakakita...ay parang babasaging krystal..... like her mom!!".....he said proudly....

He look at his son...... "My son!!" ...he exclaimed..."Nurse!....can't you believe this......... I have two babies......"....hindi makapaniwalang sabi ni Gerald....

Natawa ang nurse...."Eh sir.....si Baby boy po...anong name?".......

"He's going to be Gerald Randolph Anderson the 1st.........and he is my Son!!"......he said proudly....

Ng biglang umingit si Kim Emerald......

Father instinct.....probably!......but Gerald neared her daughter to his chest....and whispered on her ears...."Sssshhh.......Daddy's here.....no one's going to harm you!! I'll promise you that!!".....

Para namang nakahanap ng kakampi si Baby Kim Emerald.....and went back to sleep....

"Sir......nasa room na daw po ninyo si Misis.....gusto na po ba ninyong dalhin ang mga babies ninyo doon? or gusto ninyong pagpahingahin muna si misis?".....

"Dalhin ko na siguro sila....baka gusto na silang makita ni Kim!".......he said....

Habang papunta sila sa kwarto..hindi binitiwan ni Gerald si Baby Kim Emerald...nakasalubong nila si Kuya Vhong...kasama sina Bam at Joaqui....

"Yan na ba ang pamangkin ko?"........tanong ni kuya Vhong.......

"Kuya......Mga...!!"......sagot ni Gerald...

"Mga?"...nagtatakang tanong ni Kuya Vhong.....

"Kuya....meet Kim Emerald Anderson........and........."...tinuro nito ang nurse...na hawak naman ang isang baby...."MEet.....Gerald Randolph Anderson The 1st".....he proudly said....

Napanganga si Kuya Vhong....."Twins?"......

"Pare.........iba talaga ang kamandag mo!!".....hirit ni Bam....

"Pare...sigurado ka bang sa iyo yang mga babies..........bakit parang ang ganda at gwapo.....hindi mo kamukha.....baka naman napalitan yang mga iyan!!"....hirit naman ni Joaqui........

Bigla itong binatukan ni Bam......"Gago ka talaga!!! Wala lang nagmana kay Gerald...puro kay Kim!!".......

Binatukan din ito ni Kuya Vhong...."Kayong dalawa.....tumahimik nga kayo....tignan niyo ngang maigi.....ako ang kamukha ng mga pamangkin ko!! Sa akin sila nagmana!!".......nagmamalaking turo nito sa sarili....

Biglang nagtawanan sina Bam at Joaqui......"Kuya vhong.....may opthalmologist sa ibaba......gusto mong magpatingin?"....hirit ni Bam....

Iiling-iling na lumakad na si Gerald......gusto na niyang makita si Kim...... excited na siyang ipakita ang kambal dito......

Gerald entered the room that the nurse guide him too...

He saw Kim on the hospital bed......sleeping... He walked near to her ....and kiss her on her forehead..... He was so lucky to have her in his life..... and he was very thankful to her....for giving him the most precious gifts he could ever have......

Kim open her eyes...... she felt her heart jumped seeing Gerald's face in front of him....

She tried to sit...when she saw her babies......But the pain on her stomach was unbearable......napangiwi siya sa sakit.......

Gerald saw the pain in her face........inabot niya si Baby Kim Emerald kay Kuya Vhong...... at nilapitan si Kim.....

"Kim?"....nagaalalang tawag niya dito.....

Kim couldn't speak..... the anesthesia runned off.....and she denied having any pain medication ....because she wanted to fed her babies first........

"Misis....gusto na po ba ninyong uminom ng pain reliever? Kasi po sabi nung isang nurse sa recovery room....nagrefuse daw po kayong magpashot ng morphine.....or kahit anong pain medication?".....tanong ng nurse....

Gerald frowned......"Bakit ka nagrefuse ng pain medication?"......nagaalala siya para dito..... he knows that the anesthesia runned off........... and She's on pain....

"G-gusto ko s-sanang magpabreastfeed muna.....bago ako uminom ng kahit anong gamot!"...she explained....

Napatingin si Gerald sa nurse.....

"Eh misis......hindi ho kayo makakagalaw ng maayos ...kung mataas ang level ng pain rate ninyo! Mahihirapan din po kayong magpabreastfeed!"..... nurse explained...

Gerald look at Kim.......hindi niya alam kung anong sasabihin...... he wanted to take away Kim's pain.....at ipilit dito ang medication..... Pero hindi naman niya makontra ang gusto ni Kim.... she's being a Mom right now!!!... Napabuntong hininga siya......knowing how stubborn Kim is.......ito pa rin ang masusunod!!

Umiling si KIm...."no! kaya ko! Please.....gusto ko silang mayakap!"...pakiusap nito...

Nurse look at Gerald.......nanghihingi ng permiso ...kung susundin si Kim....o hindi...

Gerald gave up...and nodded...."Sige na nurse!!"......he said......

NUrse gave her Baby Gerald.......

Kahit nasasaktan.....Kim carried him ......and kiss him in the forehead.... She's on tears...while watching his pretty face......

She traced her fingers on his face.......through his eyes....through the tip of his nose........up to his lips..... "You look like you're daddy!"....she whispered......

Gerald heard what she said....."Talaga?".....he asked....giving her the sweetest smile he could give.....

Kim chuckled.......And look back on her baby.... "Huwag mo lang gagayahin ang ugali ng magaling mong Ama!!"....she said....giving Baby Gerald a kiss on his cheeks.....

Baby Gerald gave her a smile......

She look at Gerald and baby Gerald.....the two we're smiling at her...... Iiling-iling na bumulong....."Mag ama nga kayo!!"......

Her heart skips...... she was lucky to have the two most precious man in the world........