Chapter 7: Running Away

DARE ME!!!

That day…before they leave and headed to school. Gerald went back inside and talk to Auntie Pokie…

“Auntie?… Saan po ba ang kasal na pupuntahan nyo”..

“Sa Tagaytay. “..

“Eh.. Malayo po yon ah!! “..

“Medyo nga”.. Auntie said while putting the gown away..

“Eh.. Auntie.. IF you want.. I can give you a ride.. Kasi… aaahhmm.. Kasi po.. I have an Aunt living near in Tagaytay… Kelan po ba ang kasal?”..he asked…

“Eh sa Linggo na! Sa tingin mo ba eh hindi kami nakakaatraso sayo?.. Baka may date ka ng araw na iyon?”.. Auntie Pokie winked at him..

He smiled… “Wala po… Kayo na lang po ni Kim ang date ko?.. Kung pwede po?”..

“Asus na bata ere… Kami?? O si Kim lang!!”.. She teases..

Gerald turned red….”Auntie naman!”..

“Yaan mo.. Boto ako sayo… O sige na… Linggo.. Ala-5 ng hapon ang kasal… pero maaga tayong aalis… tutulong kasi ako don. “ She tapped his shoulder… “At wag kang masyadong magpagwapo… baka mahirapan ang anak kong ibakuran ka!”

“Salamat po Auntie…”.. he hugged her…

Kim went in to see if Gerald is ready to go….she saw him hugging her Aunt… “Auntie?”…

Gerald quickly let go and scratches his head…

“Aaay Anak.. Tignan mo ang lalaking ito… pinagnanasaan pa ako!!”.. Pagbibiro ni Auntie…

Kim’s eyes widened… “Auntie.. Yak po… Wag naman dyan sa lalaking yan!! Mas marami namang matino kesa dyan!!”..

Gerald frowned… “Teka… what are you trying to say?”…

Kim suddenly burst out laughing… “wala… wala… halika na nga at late na tayo!”…

“sige po Auntie! Thanks again!!”.. he winked at her… “di pala ako matino ha!!”.. he tickled Kim on the way out…

Kim tried to run away…but Gerald was fast… He got her and lift her up from the floor…carrying her like a baby…

Kim screamed… “Ibaba mo ako.. Ano ba!!”..

“Nope.. Not until you tell them na Matino ako.. At ako ang perfect boyfriend to be!”.. he demanded…

“EH nangangarap ka pala ng gising eh!! Ibaba mo na ako!!”… she said…trying to get off..but Gerald’s holding her tighter..

“Bahala ka!”.. still carrying her…he starts walking.. Passing Mel and Matt… Mel can’t help but to smile…while Matt eyes were stuck to Mel…

“Hoy!! Ano ba… ibaba mo na ako..”…Kim ordered…

But Gerald just continued to walk…

“Ok…Ok.. Fine.. Matino ka na… “.. she said…

Gerald look at her… “Bakit galing sa ilong!!”… he complained…

“Ang arte mo ha!! OO na .. Matino ka na… Ikaw na ang pinakamatinong lalaking nakilala ko…”..she said with matching hand gestures…

“…and…”

Kim frowned…”and what?!”…

“how about the perfect boyfriend to be?”.. he said smiling…

“Eh kapalMUKS ka pala dyan eh… masyado ka na yatang pa-feeling gwapo?!”.. she pouted her lips..

Gerald smiled… watching her is like watching a small child… No… it’s more of an angel landed on his arms… The feeling of her being near at him was indescribable… He felt stronger and “Macho”… while she’s on his arms right now… He felt he’s the most amazing guy in the world because he got an amazing girl right here…pouting her lips…

“kapal muks pala ha… wala ng babaan!”.. he said… and continued to walk…

“Teka… OO na… Perfect gentleman na… kung perfect gentleman… “…she gave up… she felt jitters starts climbing all over her bones… di na yata nya kayang madikit pa ng ilang minuto sa lalaking ito… baka magkakalas-kalas lahat ng buto nya… she was avoiding to make an eye contact with him… baka mabasa pa nito ang nararamdaman nya…. Eventhough,,…deep inside her… she rather stay on his arms… it felt good to be treated like a princess… baka di na maulit!! Pero baka mabuko naman sya pag di pa sya lumayo…

“Napipilitan ka yata eh!!”.. he complained…

“Hindi!! Hindi ako napipilitan!! .. Oo nga… Perfect gentleman ka nga… see… galing yon sa puso..isama mo na ang atay ko!! Kaya please… ibaba mo na ako.. Ang daming nanonood oh!!”… she said…

Gerald let her go… nanghihinayang man… pero kailangan…. Kim was trying to avoid him again… she keeps moving away ..

“Oh.. Baka matapilok ka na naman…. Dapat yata sayo…kompleto ang safety gears eh.. Para di ka mainjure …kasi accident prone ka eh…”.. he said…

Kim makes face while walking beside Mel…. Mel smiled at her teasingly… She gave her a warning look…”Wala akong sinasabi!!”..she said…

“Stop looking at me like that!!”.. she said to Mel..

Matt and Gerald was walking ahead of them and chatting… She couldn’t help but to watch him… KIM wake up!! Alam mo naman hindi sya magtatagal.. Hindi ka bagay sa kanya… tignan mo nga… sya normal… ikaw…semi-normal ka lang… Masasaktan ka lang… Eh sino ba ang kinukumbinsi nya… eh kahit yata ilang beses nyang pagalitan ang puso nya… di naman marunong makinig eh… kahit ilang beses nyang iumpog ang sarili sa pader… walang epekto… patuloy pa rin syang nahuhulog dito…

Gerald look back… He caught her watching him… Her face turned red…she pretended that nothing happened…

Before they went on separate ways inside campus… Gerald sneak behind her…and whispered on her ears… “You know.. It’s rude to stare… but if it’s you.. It’s ok.. I’ll give you a permission to watch me all the time!!”.. then walked away…

Kim was left with lips slightly apart… Lord… help me.. Kasi kung di ko mapigilan ang sarili ko.. Either…mababalatan ko ng buhay ang lalaking yan…. O.. mahahalikan ko….. Pwede po bang yung pangalawang choice nalang……. Kimmy was amazed of how her mind was thinking…she hit her forehead………

“Sabi ko sayo…ako na lang ang babatok sayo eh… para maalog ng konti yan!! “.. Mel said…

She look at Mel… she wanted to ask her for some help.. Pero knowing how she is… she will probably will be saying na dapat di sya magpaapekto sa nararamdaman niya…dahil…kailangan nyang matutong magpakatatag….. So she just kept the taught for herself… “yan ang batukan mo..”.. she pointed to Matt…who on the minute was still watching Mel.. “Kanina ka pa pinagnanasaan niyan!!”..

“Bakit ako!!”.. Matt said…

Kim took off..with her skateboard… trying to escape Matt… si Matt nga ba ang tinatakbuhan niya…she look back on where Gerald went earlier….no traces of him………. Ganyan ang mangyayari Kim… kapag pinagpatuloy mo pa itong kalokohang ito… masasaktan ka lang… … hanggang kelan kaya niya matatakasan ang totoong nararamdaman niya?!!