Would You? (Red Velvet)

Only You

 

Mag-iisang linggo nang di nako nagpapakita kay Tzu at iniiwasan ko na ding mapadaan dun sa aming tagpuan. Kahit may kalayuan yung kabilang route from home to school, di bale na ayaw ko munang magkrus landas naming dalawa. I don't know if I can face her now, I don't think I am that ready. I have been busy with studies lately, buti nadin yun nada-divert attention ko instead of being stressed out about her and our situation these days. I am somehow grateful. I get to spend quality time studying and it was paid off well. I got high grades during exams period in most of the subjects, kahit papaano ay I did something good, for myself, nowadays with this situation between me and her. I get to be attentive well enough during discussions, and participate in any oral recitations. We got group projects to put time and much effort to, na kailangan namin ipresent this Friday, 2 days left. At syempre, dahil yung lolo nyong si Seul ang leader, dapat ko talaga tong pagtuunan ng pansin. Set aside the problems outside school and just mentally present about the current responsibility I am oblige to accomplish wether I like it or not.

Recess. Part of our everyday, na lagi naming inaabangan. We have break period around 3 o'clock in the afternoon and the time is ticking, 2:59:59 and in a blink of an eye, so did the bell rang and the class was dismissed. 

"Seul, sa lomihan ba tayo?" Amber asked habang nginunguya yung gum na sa pagkakatanda ko eh mag-tatatlong oras nang babad sa bibig nya. She finally took it off and stuck it below her armchair. Ulol.  

"Gagi ka, tatandaan ko talaga yang upuan na yan! Oo, maya na lapit nako matapos sa notes." 

"Sige" saka tinuon yung atensyon sa mga katabi naming busy sa kanilang chikahan. Di ko na din magets yung topic kasi I am just all too focused on what I'm doing.

"Kang, may naghahanap sayo sa labas, sa may gate nag-aantay...pinsan mo daw sya."  bungad nung isang kasamahan naming boylet na lumabas kanina para bumili ng pagkain.

I got curioused kasi sa dami ba namang pinsan na meron ako, anyone can be the potential unexpected visitor. Why di na lang din ako inantay makauwi at dun na lang din ako kausapin. (Ayay, kakabagot naman, may tinatapos pako! - sa loob-loob kong sabi.) O baka naman may family emergency, wag naman sana. They should have called my phone or they might have thought not to call since I am at school and phones are not allowed during classes.

As to my surprise, the unexpected visitor is no other than Tzuyu herself! Dinala pa yung nakababatang kapatid siguro nagdahilan to sa parents nya para lang makalabas ng bahay ng di sila magtaka. I never have, even the slightest, guessed her suddenly showing up around here. Ano kaya nakain neto. Nakaupo sila sa may waiting shed sa may right side ng gate sa loob ng school premises, marahil pinapasok ng guard tutal ay last period na before out at naawa siguro makitang nakatayo lang sa labas.

She looked at me from head to toe as I come approaching, closer to her. Her smile was so bright and seemed so happy. Tiyak akong, namiss ako neto. Obyus eh.

"Yes po ma'am, napagawi ho kayo rito, ano ho maipaglilingkod ko?!" ma'am kasi she's studying education. Me trying to lighten up the atmosphere that seemed too have been heavy for the both of us. 

She laughed at that and stopped. Her expression went serious and said: "It's been quite a while already, Seul..wala ka na bang balak magpakita?" in a low voice that sounded sad.

Naupo ako sa tabi nya, habang pinagmamasdan yung kapatid nyang nagtatatalon-talon to and fro. Bata nga naman. Napabuntong-hininga ako, it took me a couple of minutes before replying : "di kana galit?" tuon padin ang paningin sa kanyang kapatid. I couldn't seem to look straight into her eyes, because the glow in it seemed to have dimmed already. Nakaka-guilty. I wasn't fair enough to have discussed about the issue with her the time it happened. (Seul- such a coward! - my mind says.)

"You think I came all the way here if I still am? Saka may sasabihin din sana ako sayo importante, gusto ko pumunta ka sa bahay nang makapag-usap tayo ng maigi. It's important. It's not exactly about us but will definitely affect us both." Mahaba nyang pahayag. 

I nodded. I got a gut feeling now na baka hindi ko yun ikakatuwa. I looked at her now, frowning. "I hope that isn't a bad thing.."

She looked down the ground, nag-iisip. "We will talk about it more. Please come. I missed you so much, babe."

At pabulong nyang sinabing : "I want to hug you now!" 

I smiled hearing that. I felt so pleased. Iba pa din kasi pag naririnig mo, it definitely confirms yung hinala mo. (Ayshet Seul! Ang gwapo mong ungas ka!)

"I had the whole weekdays spent for the exams and we have group activity to accomplish this Friday. I'll be there on Saturday..." I grabbed her hand and squeezed it softly. "I feel the same too!"

She did the same way and leaned a bit closer and nodded at that. "I'll be waiting. We need to go now. Kain ka ng mabuti and on time.."

May sasabihin pa sana ako but she suddenly added pero mahina : "oo na..kiss? Pag pumunta ka." Then laughed.

I felt pleased but she left me puzzled. Dapat na ba akong mabahala? I really hope not.