Chapter 2 : We Wrangle

Aleah Winston (The Fallen )

 We Wrangle 

 

Aleah Point of View

 

Ahrg! this day was a day for me. Akalain mo the girl na kauna-unahang kinausap ko sa eskwelahang ito, may ganang iisnob ako? Sino ba siya sa akala niya?

 

Papunta ako ng comfort room nang may nakita akong nag tatalak- talakan na mga grupo ng mga babae sa loob. They're talking about crushes and handsome students raw. Isa patong mga pangit nato.

 

 

"Hey, get out!" I ordered, nagulat naman sila nang makita ako at kaagad na lumayas.

Napakuyom ako sa mga kamao na tumitingin sa salamin.

 

 

"Who the hell are you!"

 

"No one treated me this way!"

 

"No one!" 

 

Para na akong baliw kakasigaw sa harap ng salamin.  

Kasi naman, I tried na kausapin siya kanina but she remained silent and calmed reading her cheap book. 

 

Masyadong naapakan niya ang pride ko at di ko ito palalampasin.

 

"That bit—."

Kaagad akong bumalik sa katinuan nang makita ko mula sa salamin ang pintong bumukas sa likoran ko at niluwa nito ang babaeng kinaiinisan ng diwa ko. Naka headset ito at tila di ako napapansin.

 

 

"Creepy." Mahina kong pagkasabi. 

Teka! kanina pa ba siya na nandyan? What the—.

 

Naglakad na ito papuntang sink at naghugas ng kamay. 

Bigla namang nag explode ang natitira kong energy ng iwiniwisik-wisik niya ang kamay niya kaya natalsikan ako ng drops of water sa mukha.

 

 

"What the hell! Are you sick or what? " Bulalas ko dito at alam mo ang ginawa? Inirapan ako.

 

Oh my goodness!!

Gusto kong mag mura, gusto kong hampasin siya ng bag ko at gusto ko siyang sampalin. I hate this girl.

 

Napatingin ako agad sa salamin at tiningnan ang mukha ko, especially ang noo ko baka magka wringkles nato. 

 

 

"Hey! " she said, "What's your problem?"

 

Aba! May gana pa talagang magtanong ha! 

 

 

" Huh, seryoso ka?

You don't know!?" I sarcastically said. 

 

"You're talking behind my back, and the strange thing about it was that you're talking to yourself."

 

I see? Narinig nga niya ako.

 

"I don't have no idea, what you're talking about. Hoy! Ikaw ha, ayus-ayusin mong sarili mo. Cause where you standing right now was my territory." I said while pointing my finger to her head.

 

 

 

"Whatever Aleah, a little piece of advice. Don't talk in the mirror, don't you know? Walls have invisible loudspeakers?" After hearing what she said, my jaw dropped. I don't know what pushes me or what kind of demon whispered to my ears that  create a reason for me to grabbed the hair of the girl who insulted me just now.

 

 

"Argh! Let go off me!!"

No I won't !

I was about to slap her but, she stopped my hands  and grabbed it so, she pulled my body on the wall of the cr.

 

 

"Ouch! 

Gumanti siya and she pulled my hair also . At sa lagay namin ngayon parang dehado ako dahil napakalakas nito. Ohh My hair. My lovely hair. She pulled my hair with all her might as I'm trying to stopped her and grabbing again my hair out to her hands.

And we went outside of the Cr.

And I already feel the tension because of the students circling our direction.

 

"Ito palang gusto mo ha!" There is a tone in her voice that she liked to challenge me by fighting back to her. And she pushed me and thanked gods because I didn't fall to the ground. And I promise I wont let myself lose. I'm the Queen and  no one can defeat me. Even this !

 

 

And now we're standing facing each other with our messy hairs. The students was still surrounding our direction. As we positioned ourselves and make it ready to attack. And all the people in the area wanting  me to be beaten by the girl in front of me. Well, they're wrong because this match will be mine.

 

Before cupping my courage and strength accumulated. I witnessed that she started to caused me to fall and stumbled to the semented floor.

And my head hurts so much  when the floor hits it.

 

 

 

 "Itong sayo, nananahimik ako ginugulo mong buhay ko!" She's slapping me so cruelly but I covered my face with my forearms.

"Ganyan nga, buti nga sa babaeng yan!" I heard people screaming.

 

 

"Turoan mo ng leksyon yan Laiza. Go! Go!" Pag ako naka recover sa scandal nato. Tingnan natin kung sinong mauunang matuto.

 

 

"Enough!!" Agad naman napahinto at napatayo ang babaeng bruha dahil sa malakas na boses na iyon. Huh! That's gross. Thanks for the rescue.

 

"Aleah Winston and Laiza Probst!

Ano ba ang ginagawa ninyo?" Obvious ba? eh di nagpapatayan kung di ka lang dumating itinumba kona to.

 

The old woman who served as our referee was Mrs. Lailanie Escobar one of my ninang again and she possessed this hidden wrath and anger kay Mama dahil sa napahiya ito last celebration of the grand anniversary ng school.

 

 

"Aleah alam kong ikaw na naman ang nagsimula ng gulo na ito. I will call your father about this matter!" There's an anger to her voice.

 

Well, kahit ipatawag mopa buong angkan ko. The hell I care. Ang gusto ko lang sa ngayon mapatay ang babaeng nasa tabi ko. 

 

"Whatever!" I replied.

 

"And you Laiza, you're just a transferee here and 1st day of this school year nakikipag away kana?" Ganyan nga Ms. Escobar. Kulang pa yan. 

 

"I'm sorry Mrs. Escobar for what happened!" Napalingon naman agad ako dito. She bowed while saying those words and the way she talked I can feel her sincerity sa sorry niya.

 

"Sana di na maulit ang pangya—." Nagulat kami nang biglang umalis ang bruha. At napahiya naman si Mrs. Escobar. 

 

 

I wonder why Ninang knew her name.

 

Kaagad kong pinagpagan ang uniform ko. Cause I am so Ew!

Napansin kong nakatingin parin ang mga lampang studyante sa gilid ko.

 

"Oh gusto niyo pa!?" Kaagad naman nag takbuhan ang mga lampa. Takot lang nila na mapagbuntongan ng galit  at ma kick out dito.

 

 

Bwesit na babaeng iyon.

Sisiguraduhin kong mapapalayas kita dito.

 

 

Transferee huh!

 

 

 

 

~Nakauwi na ako ng bahay. And here goes my heart pounding when I saw my parents seeing me as a badass daughter.

Makikita mo talaga sa mga mukha nila ang pagkadismaya.

 

Pero, ano ba naman Aleah? What are you expecting when you go home after what happened earlier, a big celebration for your evil character?

 

"Kon'nichiwa Papa and Mama!"

Panimula ko sa kanila.

 

"Aleah wa dō a no? Wataachi wa amayakasa rete sodatta garakutadearu to e anata o sodatete ikemasen."

I know na kahit galit si Papa mahal niya parin ako. They love me truly and there's no missing part of me cause they provide me both care, love and material things. Because I'm their only daughter.

And My Papa said earlier was that pinalaki niya raw akong maganda at mabait.

 

Ows!

 

Oo na! Spoiled brat daw ako!

At ano daw ang nangyayari sa buhay ko.

 

"Sumimasen papa to mama" 

I answered. Humingi na ako ng paumanhin sa kanila at aasahan niyo pang marami pang dapat ipag paumanhin.

 

Sinabihan kona si Mama na papasok na ako sa kwarto para  magpahinga. At naintidihan niya naman.

 

And here I am rolling my y body to my queen- sized bed.

I can still feel the pain of my elbow nang maitukod ko ito nang sinugod ako ng babaeng bruha na iyon.

 

And a smile curved into lips thinking what happened.

 

What's next now Ale?