Chapter 39: Labor Day!!!

Pretend

After they ate..... Gerald took a quick nap..... while Kim watches him.... She makes sure na Gerald is comfortable on her bed.......she fix his blanket...... gave him a quick kiss on his forehead.......

Napatingin siya sa scrapbook sa itaas ng closet niya..............hindi na ulit niya nabuksan ulit iyon from the last time she opened it.......

She reached for it......and open it on the page where the plane is.........."Will you fly with me?"........ yun ang hanging question ni Gerald........ Is she ready to fly with him......

She turned to the next page.............she found a letter......

"Dearest Kim,

You made it!! You are finally ready!! But just to make sure that you are really ready........there is a gift on the rooftop......waiting for you..... it's covered with plastic...just in case it took a while before you became ready!! Just remember........no pressure baby!!

Love, Gerald"...

Kim smiled.........hanggang sa huli..........he wanted her to make sure about her feelings for him......

She left the room.......and headed outside....

Bahala na.....sorry baby......but it's time for me and your daddy to make things right......

She climbed up to the rooftop.......medyo nahirapan siya dahil sa laki ng tiyan niya.....but she made it........ She was very careful not to fall......and walk really slowly until she reached her favorite spot.....

It's been a long time since she climbed up to the rooftop........kaya hindi niya alam kung gaano na katagal ang regalong sinasabi ni Gerald sa bubungan...... She open the gift.........and to her surprise.....

It's a brand new scrapbook........she open it on the first page......at nakita niya ang sing-sing.......and a letter again....

"KIm......

....I'm thankful for this...... Upon you reading this letter...means that you just accepted me!! This gift that I'm offering to you is a lifetime commitment..... If you accept this ring......it means you accepted me as your husband...... And if you accept this gift......means that you accepted me....to be part of your life.....and from this book.....we will together explore the world....and we together will share our experiences making our memories lasts forever.... We will make this scrapbook together.....like we will make our memories forever!!..... I love you ....Ms. Kimberly Chiu.....

now...will you be Mrs. Kimbery Chiu Anderson?.....

Love.....Mr. Anderson!"

Kim started to cry..........she took out the ring.....and wear it!!

"KIm!! anong ginagawa mo diyan!! Diyosmiyo!! baka malaglag ka!!"....sigaw ng isang bading sa kapitbahay nila....

Kim couldn't talk.....she was overwhelmed with Gerald's revelations...... kaya inangat na lang niya ang scrapbook at ang singsing sa kamay niya....

"OMG..........nahanap mo na ang gift ni Gerald!! O my gosh........at sinuot mo na ang ring!! Happy ending!!"....maarteng sabi ng bakla.....nakita nito si Kuya Vhong....."Papa Vhong!! si Kimmy oh!!"...turo nito kay Kim sa itaas ng bubong.....

Nanlalaki ang matang tinignan siya ni Kuya Vhong....."Kimberly!! Anong ginagawa mo!! Bumaba ka diyan!! Teka........nasan ba si Gerald!!".......sigaw nito......... nagtatatakbong pumasok ito sa bahay at ginising si Gerald........"Hoy.....gising......si Kim...nasa bubungan!!".....

Naalimpungatan si Gerald....."hmmnn?".....

Sinampal siya ni Kuya Vhong........"Kunin mo yung kapatid ko sa bubong....at kapag nahulog iyon don......papatayin kita!!"......hinatak nito si Gerald patayo....

"ANO?......Kim?.......bubong?"....nagmamadali itong tumakbo sa labas.........."Kim?".......nanlalaking matang hinanap nito si Kim sa bubong........

Kim lift the scrapbook .......her eyes were filled with tears......

Gerald face lighten up........"a-are you s-sure?".....

Kim nodded.........and she lift her hand that has the ring!

Gerald eyes became watery............

"I............aray!!".....Kim grabbed her belly..........."Aray!!".........she felt sharp pains.........

"KIM!"...nagmamadaling pumanik si Gerald sa rooftop........... natataranta siya.........oh no!! no...no....no... not now....not now......... He finally can reached Kim......and held her tightly......"are you okay?".......

"Ang s-sakit ng tiyan ko!!"....she cried.....

"Okay....take a deep breath............"...utos niya kay Kim....he saw Bam..."Bam..........tumawag ka ng taxi!! please!!"......

He carried her......down to the rooftop.....with the help of Kuya Vhong...naibaba nila si Kim ...... "Kuya Vhong...yung gamit ni Kim nasa kwarto....... pati ni baby!!"..........he couldn't wait for Bam....nagmamadali siyang lumabas ng gate...habang karga si Kim.......

Buti na lang at pabalik na si Bam.....sakay-sakay ng taxi......... "Boss....hospital dali!! "...utos niya sa driver........

Kim's pain is increasing...........nakakapit siya sa kamay ni gerald......"A-ang sakit!"....

"Ssshhhh..... "..he wiped her tears...."I'm here!! I'm here!!"....

"Boss.......pang ilan na ba iyan? Hindi ba.....nung huli ko kayong isakay....eh pinagmamadali ninyo ako dahil baka kamo eh makahanap ng ibang tatay ang girlfriend mo.....ito na ba siya?".....

Nanlaki ang mata ni Gerald....."Manong!! kayo pala iyon?.... Buti natatandaan niyo pa ako!!"......he said..... habang minamasahe ang balakang ni Kim.....

"OO naman.....aba....bihira akong makakita ng batang lalaki na humahabol sa buntis na girlfriend......... lagi....tumatakbo sila!!".....natatawang sabi nito.....

"Eh manong....false alarm pala yung una......pero ito......totoo na!! "......nagmamalaking sabi ni Gerald...

The driver Chuckled....."Mukha nga!!"...tinignan nito si Kim...."Misis.....swerte kayo diyan sa mister ninyo.......eh mahal na mahal kayo niyan!!"......

"M-manong........ aray!!! ...N-nice to meet you po.....p-pero... p-pwede po bang pakibilisan??"...nahihirapang sabi ni Kim........

Natawa si Gerald......."Kahit hirap na hirap ka na......grabe ka pa ring mag utos!!"....

Iiling-iling ang taxi driver............