Chapter 2: Who Wants Who??

Pretend

"Okay ka lang?" ..tanong ni David kay Kim....habang nagmamaneho ito...

"I'm okay....salamat!!"....she said.. still trying to compose herself... Bakit ba kahit anong gawin niya.....hindi pa rin siya makapagmove-on... obviously...they hate each other...... Hate??... are you sure hate??. ...diba you used to love him......dati yon!!! ....really?....yah!! REALLY!!

"Are you sure?"....pilit ni David sa kanya...

"Yah!! I'm okay.... nasan nga pala si Reg?".....she change the topic....

"Aahh... she's in the bookstore na!! Mauuna na daw siya!!"...he said...

"Ang hirap talaga nitong project natin no!!"...she said...

"OO nga....good thing..na kayo ni Reg ang partner ko...or else...I will surely flunk this one!!".....

She chuckled...."Hah!! kami...o si Reg lang?"....she teases him...

"Oy!! wag kang ganyan... alam mo naman yung kaibigan mo... magpalipad hangin ka lang....tatakbuhan ka na!"...he said....

"Prangkahin mo na kasi.... I-corner mo sa isang tabi...saka mo pikutin!! Ang bagal mo eh...baka maunahan ka pa ng iba diyan!!"....

"You think I should do that?... magwo-work kaya?"....tanong nito...

"Nagwork sa akin......."..she whispered.....

"What did you say?"...David ask...

"Wala....sabi ko...itry mo!".....she sighed... Everytime she look back from the memories she shared with Gerald... it kills her knowing na something went wrong... Well....it never started on the right way anyways..... But up to now.... It still hurt her knowing it didn’t work………

Gabi na but they're still doing the project..... Pagod na pagod na si Kim.... "Ayaw ko na!!"....dropping the pen on her hand....

"Teka... we're almost done oh!!"...sabi ni David.... habang nakatingin kay Reg...

"OO nga Kim.... matatapos na ito oh!!"...sabi naman nito....habang ilang na ilang kay David...

"Asus....kayong dalawa.... paeklat pa kayo eh... If I know...binabagalan niyo talaga para lang magkasama kayong dalawa.... alas-10 na oh...gabi na!! Bukas ulit!!"...she said trying to grab her purse....

"O sige na nga....Ihahatid ko na kayo!!"....David scratching his head...

Unang hinatid nito si Reg....dahil mas malapit ang bahay nito....

Pagkababa nito....tinawag siya ni Kim...."REg....."...

"Bakit?"....dungaw nito sa may gate....

"Tanong ni David...pwede ka daw bang mayayang manood ng sine tomorrow?"....ngising-asong hirit ni Kim...

David's eyes widened....Kinalabit nito si Kim ..."hoy!!"...pareho silang nakaupo sa loob ng kotse....

Reg face turn red...."Sigurado bang siya ang nagtatanong?"...she asked...

Siniko ni Kim si David.....

"a-ah...k-kung pwede sana?".....nagkandabulol sa tanong ni David...

"Sige na Reg...maawa ka na oh....nalulon na yata yung dila niya!!"....tumatawang sabi ni Kim...

"Okay!"...Reg said...and close the gate....

David was stunned.....he couldn't move.....

BInatukan ito ni Kim.... "Hoy!! namatanda ka na diyan.... OO daw!!"....

"Did......she........".... David lost his words...

"OO....she said yes!!"....tumatawang sagot ni Kim...

David couldn't stop but to brag about his date with Reg.... They finally arrive on Kim's house....

"O sige...goodluck tomorrow ha!!"...she said..getting off the car....before she could reach the gate..David pulled her....gave her a hug...

"Kim...thank you so much!! Hulog ka ng langit..!!"....he said...

Kim was giggling.... She could feel his happiness...."Anything for you my friend!!"....she said...

"BUt Kim... I need more help!!"...he said...letting her go...

"HOy.....sobra na yan ha!! Baka gusto mo ,....ako pa rin ang sisipot sa date niyo?"....

"NO... can I come here tomorrow....Magpapatulong lang ako sa magiging porma ko!! YOu know...baka mamaya magmukha akong baduy.. please!!"...pakiusap nito!!

"OO na!! sige na!!"......she said...

"Thank you!! Thank you!! Thank you!!"...yayakap sana ulit ito ng biglang bumukas ang ilaw sa may gate....

"Uyy..ano yan....pinagbubuksan na tayo ng ilaw.... hahah!!"...tumatawang lumayo sa kanya si Kim...

Nagtataka si Kim.... she knows her Kuya so well....hindi nito gagawin iyon..... "Sige na...wag masyadong excited....baka madisgrasya ka!!"....

"Thank you so much!!"...he said before driving away!!

-------------------------------------------

Pagbukas niya ng pinto...nagulat siya ng makita ang kuya niyang mukhang bagong gising na nakatayo sa may living room.....nasa likod nito ay si Gerald....

"Ayan...ayan ang magaling mong kapatid...ngayon lang dumating!!".....sabi nito kay Kuya Vhong....

MUkhang naalimpungatan si Kuya Vhong...at ginaya lang ang sinabi ni Gerald... "Ayan....ayan ang magaling kong kapatid.... ngayong lang dumating!!"....naghihikab na sabi nito...

"Kuya.....pagalitan mo!! sabihan mo...aba eh...kung makayakap-yakap sa lalake niya...di na nahiya!! sa harap pa ng gate natin!!".....galit na sabi ni Gerald...

"Aba't......"...nagpapanting na ang tenga ni Kim...

"Pagalitan kita!!"...nakapikit na duro kay Kim ni Kuya vhong..... at tumalikod na....babalik na sana ito sa kwarto ng pigilan ni Gerald...

"Kuya...ano iyon?... Dapat sigawan mo siya.....sabihan mong hindi siya pwedeng lumabas ulit!!".....hatak nito sa Kuya....

Kim crossing her arms on top of her chest.....trying to compose herself....

Kuya Vhong scratches his head..... trying to open his eyes.... "Gerald...malaki na ang kapatid ko..... kung hahatakin mo ulit ako sa kama ko....pwede bang yung may katuturan.... pwedeng sunog.... o kaya ay may namamatay.... Pero para sabihan ang kapatid kong wag makipagyakapan sa iba.... wala akong pakielam don!!".....tumalikod ito....pero may binulong kay Gerald... "Ikaw meron...kaya ikaw na lang ang magsabi!!".....at umalis na.....

Naiinis si Gerald.... kanina niya pa hinihintay na umuwi ito..... at ng makita niyang nakikipagyakapan ito sa lalake...hindi niya alam kung pano ito kakausapin...kaya bigla niyang hinila si Kuya Vhong....

Nakangising Kim ang humarap sa kanya.............."Tapos ka na sa drama mo?... pwede na siguro akong matulog!!"....she said...

But Gerald pulled her...and cornered her in between the wall and his body... He was too close ......"Wag mo akong gagalitin Kimberly!!"....

Kim body was tense..... she hated the feeling that rising all over her body... It felt good to be closer to him again....she felt her whole body was being electrocuted.... her knees were trembling.... She put her hands on his chest...trying to push him away....but it's like pushing a brick wall......"let m-me g-go!"...she whispered....even her voice was lost....... Damn Kim... you can do better than that.....

Gerald rubbed his body against hers....."You feel that?"....and the devil smiled....

Kim's eyes widened..... "Go to hell!!"....

Gerald chuckled...."Hah!! I'll bring you..with me!!"...and let her go..... gave her a warning look...and left....

Kim was left trembling.... she needed a minute or...maybe two.... to compose herself.......... she hated it....she hated the feeling of wanting him again....... Damn you Girl...hindi ka na talaga matututo...... You have given enough ....wag mo ng ulitin ang pagkakamali mo.......wag na!! She went in her room....lay down... took out the scrapbook under her pillow.... HE used to be so gentle....and caring......and loving..... what happen?........she hugged the scrapbook.....and fell asleep with it....she want's to go back on the happy memories they shared before.....yung walang sigawan...walang angilan.....only laughters..