Chapter 4

Su - La

Marinig lang,iyong pangalan

Nagsisimula nang matorete't  kabahan

Paano pa kaya kung nasa harapan na?

Tiyak na malalagutan na ng hininga.

 

 

Chapter 4

 

You slumped comfortably on your bed.

Laying on your stomach simultaneously burying your face on the newly washed pink pillow.

You stayed for awhile in that position.

However,in unknown reason...

You started to roll yourself...to the left ...to the right...to the left ulit..to the--

Then,you swifly flipped your body to face the white ceiling with broad smile on your lips.

Oh kitams..

Baliw ka na

Hindi ka pa ba nangangawit kakangiti?

Kanina pa kaya yan.

Hanggang sa pag-uwi mo pa talaga ha?

Yang ngiting yan ay hindi pa rin mabubura simula sapul nung nasa locker room ka pa.

You rested your hand on your chest,feeling your hearbeat pounding on its irregular pace.
 

' hindi kaya? ' 


You let your hand ran on your chest area,enjoying the smoothness of the fabric of her jersey.

 

 

" paano mo nalaman na pringles yung kinakain ko? " she looked at you with skeptical look.

She was sitting cross legged on the carpeted floor across your spot.On the other hand,you were standing near in the entrance of the locker room.

" at bakit ka nandito? sino nag-bigay ng permiso--"

" kalma " you lifted your hands high up,gesturing tha she should stop throwing you nonsense questions.

Thankfully,she quickly obeyed.

Hearing no more,you silently smiled in triumph but you brushed it right away.

" first of all,itinuro ka sakin ng coach mo dito..."

You clarified.

Na totoo din naman

Pero di mo na sinabi na gusto mo syang i-congrats at ibalik na rin yung jersey nya.

...wala eh,di mo na sinabi.

Ikaw ba naman pasubugin ng tanong e.

" at tsaka hindi ko naman kasalanan na matalas lang talaga ang pang-amoy ko at na naistorbo kita sa paglamon mo dito...mag-isa "

Recalling the scene earlier,natatawa ka na.

Gusto mong humagalpak ng tawa pero di pwede,sa tingin mo kasi baka ma-offend mo sya kapag ganun.

So then,you were struggling to stifle the laugh that threatened to break out.

Making her to stare you with unreadable look.

You don't know ,in out of the blue,you felt somewhat uneasy as well a bit concious about your appearance just by that,forcing you to pull your gaze from her.

Couldn't stand the eye contact with her.

Basta di mo mawari eh,parang nauubusan ka na ng hininga.

In spite of that awkwardness,unconciously,you actually tugged some hair strand behind your ear.

Naks.

She averted her sight from you and stare aimlessly.

Silence engulfed the atmosphere momentarily.

" wag mong ipapaalam sa iba yung nakita mo " She said softly yet enough for you to hear.

This made you to snap your head at her direction,looking at her with amused look.

LUH.

Big deal na ba yun?

" bakit? " you asked interestedly.

But she didn't answer as if walang narinig.

Instead tumayo na sya at pinagpupulot nya na yung nasayang na pringles sa sahig.

Ah ganun.

Dinededma nya lang beauty mo.

Yung kagandahan na hinahabol ng mga kalalakihan at kinaiinggitan ng mga kababaihan.

Dedma lang.

How dare she?

lol

" COAAAAAAAAACHH SI KANG OH KUMAKAIN NG--" You stopped when unexpectedly Kang leaned closer to you.

Dangerously close to you.

Ayan.

Yan ang napapala ng isang sumbongera.

...nacocorner.

" don't " she said with a serious tone,

Geez.

Kahit na yung mga tingin nya sa'yo na para bang nakakapatay.

Di mo iniintindi,kasi iniisip mo kung anong brand ng pabango nya.

Naku Irene.

Pero deep down,you want to say sorry but your pride doesn't let you.

" Nagtatanong lang naman kasi ako pero di mo naman sinasagot,sino ba matutuwa dun? " You puffed your chest out as you crossed your arms.

Na para bang hindi ka natakot sa kanya kani-kanina lang.

sus.

" sorry " she hung her head down low as she loosened the weight on her shoulder. 
" i'm on my strict diet ,kapag nalaman ni coach paniguradong magdamag nanaman ako sa gym "

Taray Irene.

Achievement.

Ang kilalang kinakatakot na player ng badminton/na champion ng taon/isa sa MVP ng school nyo...

Just got tamed by no other than...Ms.Bae Irene.

Slow clap for you.

Sa'yo na ang korona

Though na ooverwhelm pati balun-balunan mo..

You stayed still with poker face on your face.

" kaya please..." she said before she sighed tiredly.
" wag mong ipapaalam sa iba ha? " she clasped her hands together,pleading.

You gazed at her,rapt.

How come you ended up with this,discovering this vulnerable side of her.

" In one condition "

Tengene.

" ano?! " She asked in a half whisper.

Kita nyo sa mga cartoons kapag nagagalit sila,di ba may lumalabas na usok sa magkabilang tenga at ilong...siguro ganun mo sya madedescribe ngayon base sa itsura nya.

tsk.

Pasaway ka kasi.

Your lips curled up and slowly turned into mischievous smile.

Knowing that kind of smile,Kang's face fell.

" hell no "

 

" hell YES "

 

 

" smile ka naman...yung ganito oh " you commanded,you put your both index finger in each side of your mouth and pulled it upward.

Pagdedemo mo sa kanya kung paano gawin ang simpleng 'ngiti'.

Halata na rin sa mukha mo na konti-konti nalang ang natitirang pasensya na meron ka.

Kasi oo nga naman,nandoon na eh.

Napilit pumayag na sya.

Pero hindi naman nakikipag-cooperate.

Kanina pa kasi syang naka-poker face na kala mo nalugi sa tinda.

Nagdududa ka na tuloy kung sya ba yung ' Kang' na badass player na nakilala mo kani-kanina lang.

" okay ,smile na ah " 

You were about to take her a decent picture since you were expecting her to pose the pose you just had instructed to her recently.

Naka ngiting tagumpay ka na nga yet...

You found her posed the other way around.

Tilted head.

Tilted body.

Nakalabas ang dila.

and the unbelievable part,when you looked into her eyes...

Na parang sinapian ng kung anong nilalang.

Yung katulad sa mga napapanood nyo kalimitan sa mga horror movies...nakatirik yung mata.

Sus ginoo.

Ewan mo nga ba kung matatawa ka dahil sa itsura nya ngayon o magagalit ka ba dahil sa taglay nitong kakulitan.

You flattened your lips as you shifted your sight away from her 'cause you were trying your very best to not to laugh.

Then,once you already gathered youself together...

You looked at her once again.

Unluckily,dun kana bumigay ...but you quickly let a fake cough to cover it up.

" okay na ba? " she asked innocently,still on her weird pose.

Napailing ka,napailing ka nalang sa mga nasasaksihan mo ngayon.

You dropped your DSLR and let it hung in your neck then you put your hands on your waist,yet your eyes were glued to her.

You scoffed.

Grabe.

" gusto mo atang ilagay yang pagmumukha mo sa entertainment page kesa sa sports page eh " you half joked as you crossed your arms.

At dahil dun napatingin sya sa'yo yet didn't bother to move a little.

Aba

May taglay din katigasan ng ulo.

Konting push pa Irene.

" o sige,madali lang naman akong kausap kung yan ba talaga ang gusto mo-- " 

A hand stopped you when you decided to take a picture of her.

Na joke mo lang naman.

" sige na,aayusin ko na " She said timidly then she sighed.
" ganito ba? " 

Yup.

She smiled but its seems a forced awkward smile to you nevertherless.

You fight off the grin forming on your lips.
" huwag ganyan...para kang napipilitan lang eh " 

" ganito oh " 

You leaned closer to her,it caught off guard Kang especially when you placed your both hands in her cheeks. 

Sa totoo lang blangko ang isip mo habang ginagawa mo yun,basta ang alam mo lang...

Ginagawa mo lang kung anong idinidikta ng puso mo.

Your thumbs found their way right at the corner of her lips,slowly pulling it upward.

Kahit ayaw mong tanggalin ang mga kamay mo sa mainit nyang pisngi at maramdaman pa ito nang matagal sa mga kamay mo...di pupwede.

tsaka baka kasi makahalata na..

 

 

" nanananching ka na "

 

 

 

ay.

 

 

 

---------------------

Hi guys..

comment lang ^_^