Welcome to Bacolod City!

Hello, Langga!
Please Subscribe to read the full chapter

"Are you really sure about this, Wy? Ikaw lang mag-isa, baka mapano ka." 

 

 

 

Wyatt looked at her friends, who's now sporting the same worried expressions on their faces. Kasalukuyan kasi silang nasa condo ni Wyatt, nag-iinuman— dinadamayan ang kaibigan sa kakasawing pag-ibig, at pinag-uusapan ang balak na pag-alis nito. 

 

 

 

It's not been long since Wyatt and her three-year girlfriend– well, ex na ngayon, broke up. Mag o-one month pa lang ata. So the wound was still fresh on Wyatt's heart. Hindi rin nakatulong ang environment na meron siya ngayon because everything seems to remind her of her ex. 

 

 

 

This is why she decided to travel, magmuni-muni muna. To get her mind off of things– to start a fresh start. Most especially, to find herself again. 

 

 

 

When she and her ex broke up, hindi lang 'yung ex niya ang nawala sakanya— kundi pati na rin ang sarili nito. It seems like when her ex left her, she also left with a big part of Wyatt's self. Dinala nito ang parte nang sarili na binigay ng buong-buo ni Wyatt sakanya. 

 

 

 

And what happens when a person lose a part of themselves? They too would also get lost. Your goals, dreams, passions, your drive for everything— your identity. Wala. Parang nawala nalang na parang bula bigla. 

 

 

 

Wyatt love her ex really much. So that's why it is also hurting her so much. In those three years, her world revolved around her ex— and their love. They made promises together, dreams together, goals together— na hindi na pala matutuloy lahat. 

 

 

 

It's such a shame, really. Especially when she considered her ex to be her last. Sana. Pero hindi na pala 'yun ang case. Because they broke up. And she doesn't think that they are gonna happen again especially when the sole reason of their break up was fall out— in the side of her ex, which was bewildering. Considering na ginawa naman ang lahat ni Wyatt to make their relationship happy— to make her happy. 

 

 

 

Sa mata ng lahat, pati na rin ni Wyatt, they are perfect. And so in love. 

 

 

 

So what happened? What changed? Bakit may na fall out of love sakanilang dalawa? 

 

 

 

She tried naman. She tried really hard to bring it all back. Nagbabakasakli na baka pwede pang magbago. Na baka pwede pang maibalik ang dating pagmamahal nito sakanya. Pero wala na talaga eh. Hindi na talaga. 

 

 

 

Wyatt also tried to contact her ex for God knows how many times din— to try and convince her for the last time, pero hindi na ito macontact pa. Probably, siguro, she had enough of Wyatt's pagmamaka-awa sakanya. 

 

 

 

Nalaman nalang ni Wyatt na nangibang bansa ito. Kung saan, 'yan ang hindi niya alam. At hindi na rin siya nagtanong pa. Because she got the message already. Na ayaw na talaga sakanya ng ex niya. She also realize how pitiful she is to keep chasing over a woman who doesn't want her anymore. 

 

 

 

So, that was Wyatt's last straw. She finally raised her white flag. But that doesn't mean that it doesn't hurt any less. Because it does. Parang isang-daang karayom na sinunog at isa-isang pinagtutusok sa puso niya ang kirot. Minahal niya ng sobra 'yung babae eh. 

 

 

 

"Sure na. Tsaka hindi naman ako mag-isa, sa friend ni Mama ako titira the whole time I'm there." Pag-aasure ni Wyatt sa mga kaibigan niya. 

 

 

 

I mean, hindi rin naman niya masisi ang mga ito. Sila kasi ang nakasaksi kung paano gumuho ang mundo ni Wyatt. Kaya ganito nalang sila ka-worried sa kaibigan. 

 

 

 

"My parents also approved of my decision already. They think na makakatulong din sa'kin 'to." She smiled, lightly. Although it's not the same bright smile she always wears before, but still, she's smiling. 

 

 

 

Finally, one of her friend sighed atsaka tumango. "Hindi naman sa hindi kami payag, Wy. We're just worried, you know." 

 

 

 

"I know, and I appreciate how worried you guys are for me, really. But I really needed to this, yeah? For myself." 

 

 

 

"Or else, baka tuluyan na talaga akong mabuang dito." Pabirong saad niya uli. "Gusto niyo ba 'yun?" 

 

 

 

"Sira! Syempre hindi." Giselle once again stated, sighing.

 

 

 

"Kung 'yan na talaga ang gusto mo, then okay. Support ka namin." She added, na sinang-ayunan naman ng iba. And by others, sina Ryujin and Chaeyoung, na nakikinig lang throughout the whole ordeal. 

 

 

 

Wyatt smiled for the second time. "Thank you, guys. Alam niyo, kung wala kayo, baka kung ano na talaga ang nangyari sakin. That's why I'm glad that I have you three as my support system, always. Kahit papaano, you keep me sane."

 

 

 

"Kahit na mga insane naman talaga kayo sa totoo lang." Nagbiro ito ulit. 

 

 

 

This time, sumabat na si Ryujin sabay pag-akbay sa balikat ni Wyatt, squeezing it in a lightly manner. "Asus! Basta huwag mo lang kakalimutan magreto sa'kin ng mga chicks don ha. Alam mo naman, 'basta ilongga, gwapa.'" At kumindat pa nga. 

 

 

 

Pero thankful siya na gumaan na ang kaninang seryosong atmospera.

 

 

 

Dahil don, nagsalita na rin si Chaeyoung, shaking her head sa tinuran ng kaibigan. "Mukha ka talagang babae, Ryujin. Lahat nalang eh." 

 

 

 

Then she moved her gaze towards Wyatt. "Basta mag-iingat ka don, Wy. Just don't forget to contact and update us of your well being from time to time, okay?" 

 

 

 

Wyatt smiled again, agreeing to her friend's request. "I will. Don't worry." 

 

 

 

She's glad she got everyone's support on her back.

 

 

 

The following month, Friday at around 8pm. Wyatt, along with her friends and family, found their way inside the airport. Ngayon na kasi ang araw nang pag-alis nito. 

 

 

 

Actually, last month pa sana siya aalis pero tinapos niya pa muna ang mga gawain niya sa trabaho kahit pa na heartbroken ang lola niyo— at kahit pa na parents naman niya ang may-ari nang pinagta-trabahuan niya but still, para pandagdag allowance na din kuno. 

 

 

 

Bitbit ang mga dadalhing gamit, they stood sa isang gilid ng departure area, para magkaroon ng privacy para sa gaganaping pagpapaalam ng isa't-isa. 

 

 

 

Wyatt bid goodbye to her parents first. She hugged them tightly, seeking their warmth comfort kasi matagal-tagal din bago pa sila magkita uli, as they whispered their love and support towards her. Especially her Dad. 

 

 

 

"I hope that in this journey, may you find yourself again, heal, and get the peace of mind you truly deserve, Anak. Take as much time as you needed. Nandito lang kami. Hihintayin namin ang pagbabalik mo." 

 

 

 

Wyatt wanted nothing more but to weep her eyes out again at this very moment but she ran out of tears to cry for the past month. Dehydrated pa ang mga mata niya atsaka, she's tired of crying na din. So instead, she just gave them a hearty smile. 

 

 

 

"Thank you, Dad and Mom." 

 

 

 

Sumumod naman ang mga kaibigan niya and the same thing happened like her parents. Pasalamat nalang talaga at may komedyante siyang kaibigan sa katangian ni Ryujin dahil baka tuluyan na talaga siyang mapaiyak. 

 

 

 

"Hey, Wyatt. If you feel like your starting to be completely okay again, can we come to see you?"

 

 

 

Wyatt paused at Giselle's question pero kalauna'y napangiti din at tumango.

 

 

 

"Oo naman. I'll also wait for you guys."

 

 

 

With a heavy but determined shattered heart, Wyatt finally embarks on the journey of self healing and recovery. 

 

 

 

Now onwards to Bacolod, the city of smiles. Baka sakali lang, she'll find herself there and her true smile. Oh she really do hopes so. No matter how long the journey may be. 

 

 

 

While Wyatt's on the plane, waiting for her arrival in Bacolod City, Maya on the other hand was sitting at their sofa, pouting with her head low because she was being scolded again by her mother for another ruckus she had caused at her school. 

 

 

 

Well, hindi naman niya kasalanan na napaaway siya. In fact, it wasn't her fault at all! Hindi naman niya kasalanan na napaka-inggitera ng mga kaklase niya dahil sa kagandahang taglay niya. 

 

 

 

Lalong-lalo nang hindi niya kasalanan na nabihag ng angking ganda niya ang mukhang boy– na pangit naman!– na boyfriend ng babaeng umaway sakanya. God! Just thinking about it makes her blood boil. 

 

 

 

Isipin mo, ang relax-relax niyang natutulog sa classroom tas bigla-bigla nalang siyang susugudin at sabunutan ng isang hindi niya kilalang babae? Like how dare she! 

 

 

 

"Mom, it wasn't my fault naman eh! I just protected myself by fighting back." She explained. 

 

 

 

"And besides, sinusunod ko lang naman ang advice mo na 'Indi gid magpaperdi sa pungulay kay waay ka man sala.'" She added, raising her head towards her Mom.

(Trans: 'Huwag na huwag kang magpapatalo sa isang away kasi hindi mo naman kasalanan.")

 

 

 

Her Mom opened in disbelief but later scoffed in amusement because her daughter was really just like her. I mean, she supports being a pacifist kung valid naman ang argument pero she too is a sole believer of violence lalo pa when the times call for it. 

 

 

 

Soon, she sighs. Finally accepting defeat. "Fine. Just don't do it again, okay? Viral ka kaya sa buong Bacolod." 

 

 

 

Her daughter only grins, turning her eyes into tiny little cresents just like how the moon is right now. "Can't promise. Afterall, nagmana ako sainyo na basa– "

 

 

 

Her Mom raised her brows. Kung itutuloy nito ang sasabihin na nagmana ito sakanya na basagulero, tampal sa labi ang makukuha nito mula sakanya. Walang anak-anak. 

 

 

 

"– na maganda, Mommy. Ito naman, nagbibiro lang eh." 

 

 

 

Her Mom only rolled her eyes, sighing, as she pinched the bridge of her nose. "Ewan ko nalang talaga sayo, Maya Minju Lacson." 

 

 

 

Napatawa naman ang anak sa sinalta ng nanay. 

 

 

 

"Anyway, I have something to tell you pala." She starts to inform her daughter. "Kilala mo si Tita mo Willow? 'Yung taga Manila kong kumare, business partner ng Papa mo." 

 

 

 

"Ay oo naman, Ma! 'Yung sinasabi mong mabait mo na new friend, na nagbigay sakin ng 10k last christmas." Masiglang sagot ng anak. "Ngaa haw? May ano saiya?" 

(Trans: Bakit? Ano pong meron sakanya?) 

 

 

 

"Nagfavor kasi siya sa'kin." 

 

 

 

"Ano po 'yun, ma?" Kinabahan naman agad si Maya. She gasped, "Sana naman hindi na pakikipagblind date sa ana

Please Subscribe to read the full chapter