License

Love Me for who I am
After mawala na ang mga kundisyones ni Kim ibang Gerald na ang nakikita, nawala na ang pagiging bugnutin, masayahin na at madalas na visible na silang nakikita. Professional pa rin sila sa office, walang sobrang public display of affection, tama na yung sabay silang dumarating at uuwi kung maari, and sa lunch naman either aakyat si Kim sa office ni Gerald or sa cafeteria sila kakain together with Mel and Erich. Ang sleep over naman every weekends lang and madalas sa pad ni Gerald or mag out of town sila. Kim is still attending her design class and pag weekdays na hindi niya kasama si Gerald busy naman siya sa pag gawa ng pattern and pagtahi ng kanyang mga creation. Most of the time si Gerald pa ang model niya sa kanyang mga design and dahil baguhan she'll try to market it sa mga maliliit na stalls muna sa mga tiangge, all out support ang nobyo but she made him promise to do this on her own.

On their second anniversary he surprised her with a brand new sewing machine. Laking tuwa ni Kim, her old one is till working but iba na siyempre ang bago, mas maayos ang tahi at pino at mas madali siyang nakakatapos ng damit. Nakakarami na rin siya ng gawa and in a couple of weeks pwede na niyang ibigay sa kapitbahay niyang may tiangge sa malaking mall sa Mandaluyong.

One saturday habang nagliligpit siya ng gamit ni Gerald sa aparador may nahulog na isang brown envelope na naka ipit sa mga damit nito and ang laman ay nagkalat. Habang pinupulot niya nagulat siya kasi application for marriage ang papel, kinabahan siya kasi sa maliit na papel na nakasulat na

Pareng Gerald,

eto na ang hinihingi mo, galingan mo ang pag kumbinsi kay kim ha, antayin ko na lang na ibalik mo ito sa akin. Goodluck pare, may naka bingwit din sa yo.

Fred

She can't explain what she felt, she felt overwhelmed and excited at the same time. It was only dated a week ago and she knows what her answer will be. Halos kumpleto na ang requirements ni Gerald, sa kanya na lang ang kulang. Now she needs to get a copy of her birth certificate and cedula and she can present it to Gerald soon, it will be her surprise to him. Now she remmebered na a couple of times Gerald was reading something about civil marriages and was even talking about it. She didn't mind it at first kasi he's making kwento about his friend na nagpakasal etc and at that time she was busy making pattern and him as the model.

Monday morning nagpaalam siya sa boss niya na ma late sa umaga at may aasikasuhin lang daw, hindi rin sila sabay ni Gerald kasi may meeting ito somewhere in Makati. She went to NSo to get a copy of her birth certificate and pina rush niya talaga and cedula.

When she had everything even another copy of the application form for civil marriage with her signature in it she put all the documents in a red envelope and gave it to Dianne, Gerald's secretary. Kabado rin siya kasi she doesn't know kung ano ang magiging reaction nito baka naman di pa ito sure kaya di pa siya tinatanong pero sabi niya sa sarili niya bahala na. She waited and naiinip na siya kasi ang tagal tagal walang reaction, no calls nothing.

Earlier after Dianne gave the red envelope to Gerald he was really overjoyed. May small note pa kasi from Kim

Honey,

I found the application form by accident and kahit hindi mo pa ako tinatanong eto na ang sagot ko. I love you.

Your Baby

Naging very busy si Gerald after that, he phoned Fred right away and pina asikaso na ang dapat asikasuhin. He spoke to his parents about it and at first nag protest ang mom niya kasi bakit di pa diretsong simbahan. He just said matagal pa asikasuhin yun so after the civil ceremony then they can plan the wedding atleast asawa na niya si Kim and he said he can't wait anymore. Hindi na talaga siya mapigilan so walang nagawa ang protesta ni Vangie. It will be a very private one and it will be soon.

Around 4 in the afternoon may delivery of bouquets and food sa office ni Kim, gulat mga kasama niya. Sa note

Baby,

You made me so happy na you agreed to be my wife. I love you so much!

Your Honey

After a couple of minutes dumating si gerald with another 3 roses and she cried when he appeared " akala ko napahiya ako sa ginawa ko e" habang naka akap sa nobyo.

Gerald: I'm about to talk to you about it this weekend naunahan mo lang ako but I'm happy about it. Next week we'll be married kaya humanda ka na ha makaka goal na ako.

Kim: "ikaw talaga" sabay kurot sa tiyan but she's so so happy.

****************************************************************************************************

yan muna ayaw gumana ng utak ko pagod sa work....